Influencer Marketing การทำการตลาดโดยใช้ผู้มีอิทธิพลในโซเชียลมีเดย
top of page

Influencer Marketing การทำการตลาดโดยใช้ผู้มีอิทธิพลในโซเชียลมีเดย


Influencer Marketing คือการทำการตลาดโดยใช้ผู้มีอิทธิพลในโซเชียล เป็นผู้ทำคอนเทนต์เพื่อกระจายข่าวสาร ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียร์ต่าง ๆ เช่น Facebook , Instagram , Youtube , Tiktok เป็นต้น โดยการตลาดแบบนี้เริ่มแพร่หลายในปี 2014 และเข้ามามีอิทธิพลอย่างมากในช่วงปี 2019 ที่ผ่านมา


โดยการทำการตลาดโดยใช้ Influencer นี้คือการตลาดที่มีกลยุทธ์สำคัญอย่างหนึ่งนั่นก็คือกลยุทธ์

Word of mouth marketing หรือ การตลาดแบบ ปาก ต่อ ปาก หรือการบอกต่อนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่ากลุ่มคนเหล่าผู้รีวิวนี้จะมีผู้ติดตามเป็นฐานแฟนคลับของตนเองอยู่แล้ว จึงทำให้การบอกต่อเป็นไปได้ง่ายยิ่งขึ้น และยังสามารถสร้างอิทธิพลต่อผู้ติดตามที่เป็นกลุ่มเป้าหมายเดียวกับสินค้าของแบรนด์ได้อีกด้วย

การแบ่งประเภทของ Influencer สามารถแบ่งได้หลากหลายประเภท โดยส่วนใหญ่จะแบ่งได้ตามผู้ติดตามดังนี้


1) Mega Influencer หรือ Celebrity / Mass Publisher

คนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงกว้างเช่น ดารา , นักร้อง หรือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านนั้น ๆ ที่สามารถทำให้เกิดกระแสนิยมในวงกว้างได้กับคนกลุ่มใหญ่แบบไม่เฉพาะเจาะจง มีอิทธิพลกับคนหลากหลายกลุ่ม และสามารถสร้างอิทธิพลได้อย่างรวดเร็ว โดยกลุ่มนี้มักมีจำนวนผู้ติดตามบนโซเชียลมีเดีย มากกว่า 1 ล้านคนขึ้นไป เหมาะกับการโฆษณาเพื่อการสร้าง Brand Awareness


2) Macro Influencer

กลุ่มคนที่มีความเป็นมืออาชีพในการทำ Content Creator และมีแนวทางในการเล่าเรื่องเป็นของตัวเอง ทำให้เกิดผู้ติดตามเฉพาะด้านนั้น ๆ ซึ่งอาจจะแบ่งตามไลฟ์สไตล์ของผู้ติดตาม เช่น ไลฟ์สไตล์ด้านการท่องเที่ยว , ความงาม , เทคโนโลยี ต่าง ๆ เป็นต้น โดยผู้ติดตามมักจะเป็นคนกลุ่มหนึ่งที่เป็นวงแคบเข้าติดตามคอนเทนต์ที่สื่อสารออกไป โดยคนกลุ่มนี้มักมียอดผู้ติดตาม 100,000 คนขึ้นไปจนถึง 1,000,000 คน


3) Micro Influencer

เป็นกลุ่มผู้คนที่มีผู้ติดตามจำนวนน้อย แต่เน้นกลุ่มเฉพาะ โดยบุคคลกลุ่มนี้มักมีผู้ติดตามตั้งแต่ 10,000 – 100,000 คน แต่ถึงจะเป็นคนกลุ่มน้อยแต่ก็สามารถสร้างอิทธิพลให้กับคนในกลุ่มนั้นได้ค่อนข้างมากและเจาะจงเฉพาะกลุ่ม เช่น Local Influencer เน้นผู้ติดตามในแต่ละจังหวัด เป็นต้น

การเลือกใช้ Influencer

โดยจากที่กล่าวมาข้างต้น ดังนั้น สิ่งสำคัญที่สุดในการเลือกใช้ Influencer ที่เราต้องคำนึงถึง คือ

“กลุ่มเป้าหมายของสินค้าที่เราต้องการขาย” คือสิ่งที่เราต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรก อย่างเช่น สินค้าของเราคือ โรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ เน้นการถ่ายรูปสวยและเหมาะสำหรับกลุ่มวัยรุ่น Influencer ที่เราควรใช้ อาจจะเป็นวัยรุ่นที่ทำ Content Creator เชิงรีวิวการท่องเที่ยว ที่เน้นการเล่าเรื่องและถ่ายภาพสวยเป็นหลัก เป็นต้น



#การตลาดออนไลน์เชียงใหม่ #ที่ปรึกษาการตลาด #รับทำการตลาดออนไลน์

#รับทำโฆษณา #DigitalMarketing #รับทำการตลาด #วางแผนการตลาด


bottom of page