Data Marketing ความสำคัญของข้อมูลกับการตลาดในยุคปัจจุบัน
top of page

Data Marketing ความสำคัญของข้อมูลกับการตลาดในยุคปัจจุบัน



ในยุคที่ธุรกิจออนไลน์แข่งขันกันอย่างดุเดือด การที่จะก้าวขึ้นมาอยู่เหนือคู่แข่ง สิ่งที่จำเป็นต้องมีคือ ข้อมูล (Data) ของลูกค้า เป็นข้อมูลสำคัญที่สามารถนำไปต่อยอดทางการตลาดได้ ช่วยทำให้เข้าใจถึงความต้องการ ความสนใจ และพฤติกรรมของลูกค้า ซึ่งนักการตลาดหลายท่านยืนยันว่า การมีข้อมูลของลูกค้าไว้ในมือสร้างประโยชน์ และความสำเร็จให้แก่ธุรกิจ


ในบทความนี้ เราจะพาไปดูความสำคัญของ Data Marketing ที่เกี่ยวข้องกับการทำการตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน จะเป็นอย่างไรกันบ้าง ตามไปดูเลย

ความหมายของ Data Marketing

หากอธิบายให้เข้าใจง่าย Data Marketing คือ การเอาข้อมูลที่มีมาใช้ในการทำการตลาด ซึ่งเป็นข้อมูลที่มาจากการเก็บข้อมูลลูกค้าตามช่องทางต่าง ๆ ถือเป็นข้อมูลสำคัญ สามารถนำมาวิเคราะห์ และออกแบบแคมเปญทางการตลาดให้เหมาะกับพฤติกรรม และความชอบได้

ซึ่งการเก็บข้อมูลลูกค้านั้นมาจากหลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น การกรอกแบบฟอร์ม ข้อมูลผู้เข้าชมเว็บไซต์ ความสนใจของลูกค้าต่อสินค้า และบริการ เมื่อนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้จะทำให้ทำการตลาดได้ตรงกลุ่ม ไม่หลงทาง สื่อสารออกไปตรงประเด็น

การนำ Data Marketing ไปประยุกต์ใช้

เมื่อมีข้อมูลอยู่ในมือ การเลือกใช้ข้อมูลให้เกิดประโยชน์สูงสุดเป็นอีกสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ สามารถสรุปได้ ดังนี้


1. ทำแคมเปญการตลาด

เมื่อนำ Data ที่มีมาวิเคราะห์ จะทำให้เราเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้า รู้พฤติกรรม ความชอบ ซึ่งสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาต่อยอดในการออกแบบแคมเปญทางการตลาด เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการ เช่น สินค้า A มีการรายงานข้อมูลว่า กลุ่มอายุที่มีความสนใจสินค้าชนิดนี้อยู่ในช่วง 20-30 ปี และเป็นเพศหญิง นักการตลาดสามารถเอาข้อมูลส่วนนี้ไปจัดทำแคมเปญ เพื่อส่งโฆษณาไปให้ตรงกลุ่มเป้าหมายได้

2. ทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย

นอกจากส่งโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมายแล้ว อีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ การจัดทำโปรโมชั่นที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้ได้มาซึ่งผลตอบรับที่ดี และสร้างผลกำไร อาจจัดทำในรูปแบบของ โปรโมชั่นเฉพาะกลุ่ม หรือ โปรโมชั่นสินค้าที่ได้รับความนิยม เมื่อโปรโมชั่นจบลง เราสามารถเอา Data เหล่านั้นมาวัดผลได้ง่าย และเป็นแนวทางในการจัดทำโปรโมชั่นครั้งต่อไป

3. นำไปต่อยอดสินค้าในอนาคต

การที่รู้ความสนใจ และพฤติกรรมของลูกค้า จะทำให้เราสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ และต่อยอดสินค้าได้ตรงกับความต้องการ อาทิเช่น ธุรกิจเครื่องดื่ม ลูกค้าเริ่มสนใจการดูแลสุขภาพ และขอลดน้ำตาลลง ธุรกิจก็สามารถนำไปต่อยอดสินค้า ผลิตสินค้าน้ำตาลน้อย หรือใช้ความหวานจากสารให้ความหวานอื่นทดแทน เป็นต้น


การมีข้อมูลลูกค้าในมือย่อมมีชัยไปกว่าครึ่ง การทำ Data Marketing จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกธุรกิจควรให้ความสนใจ เพื่อเป็นประโยชน์ และสร้างผลกำไรให้แก่ธุรกิจ ซึ่งนอกจาก 3 ข้อที่กล่าวมา เรายังสามารถนำ Data ไปต่อยอดทางการตลาดได้อีกเพียบ ทั้งการทำการตลาดทั่วไป และการตลาดออนไลน์ (Digital Marketing)

สำหรับผู้ที่สนใจทำการตลาดออนไลน์ แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร มาปรึกษา Nex Digital Marketing รับทำการตลาดออนไลน์ครบวงจร วางแผนกลยุทธ์ แคมเปญทางการตลาด และการทำ CRM เราพร้อมดูแลด้วยทีมงานเชี่ยวชาญเฉพาะทาง ให้คำปรึกษา และแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ทักเลย!




bottom of page