แนะนำ 5 เครื่องมือทำ CRM ที่ช่วยตอบโจทย์ธุรกิจคุณ!
top of page

แนะนำ 5 เครื่องมือทำ CRM ที่ช่วยตอบโจทย์ธุรกิจคุณ!

Updated: May 11, 2022



การทำการตลาดออนไลน์ (Digital Marketing) ในปัจจุบันมีรูปแบบ และช่องทางที่หลากหลาย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการ และความชอบของกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน ซึ่งนอกจากจะทำการตลาดออนไลน์เพื่อหาลูกค้าใหม่ การรักษาลูกค้าเก่าถือเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

การทำ CRM (Customer relationship management) ถือเป็นกลยุทธ์ที่หลายธุรกิจใช้ในการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าเก่า เป็นรูปแบบการบริหารความสัมพันธ์อันดีระหว่างธุรกิจ และลูกค้า เพื่อให้เกิดความประทับใจ กลับมาซื้อซ้ำ และบอกต่อ ซึ่งในปัจจุบัน การทำ CRM นั้นมีเครื่องมือที่ช่วยเอื้ออำนวยความสะดวก ทำให้สามารถทำ CRM ได้ง่าย และเข้าถึงลูกค้าได้ตรงจุด



ในบทความนี้ เราจะมาแนะนำ 5 เครื่องมือทำ CRM ที่น่าสนใจ สามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจ เพื่อการทำการตลาดออนไลน์อย่างยั่งยืน จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูพร้อมกันเลย

1. LINE Official Account

หากพูดถึงการทำ CRM เครื่องมือแรกที่หลายคนคุ้นชิน และรู้จักกันอย่างดีคือ LINE Official Account หรือ LINE OA เป็นแอปพลิเคชันที่เหมาะสำหรับการทำ CRM อย่างมาก มาพร้อมฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างใกล้ชิด อาทิเช่น บอร์ดแคสข้อความ คูปอง และบัตรสะสมแต้ม

2. SMS Marketing

แม้ในปัจจุบันการส่งข้อความจะถูกแทนที่ด้วยแอปพลิเคชันอื่น ๆ แต่การส่งข้อความผ่าน SMS ยังคงได้รับความนิยมอยู่ เพราะสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรงกลุ่ม เมื่อมีข้อมูล (Data) ของลูกค้าเก่า สามารถส่งโปรโมชั่น หรือสิทธิพิเศษดี ๆ ได้อย่างรวดเร็ว สร้างความประทับใจ และความสัมพันธ์อันดีระหว่างลูกค้า กับแบรนด์ ทำให้มีโอกาสที่ลูกค้าจะกลับมาซื้อซ้ำ

3. E-Mail Marketing

การส่งอีเมลยังคงได้รับความนิยมในปัจจุบัน เป็นช่องทางที่สามารถหาลูกค้าใหม่ และรักษาลูกค้าเก่าได้พร้อม ๆ กัน เมื่อมีข้อมูลผู้ที่สนใจสินค้า และบริการ เราสามารถจัดโปรโมชันพิเศษ หรือของแถม เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อได้


ส่วนข้อมูลของลูกค้าเก่า เราสามารถนำมาต่อยอด เพื่อจัดโปรโมชัน มอบสิทธิพิเศษให้เพื่อสร้างความประทับใจ เช่น โปรโมชั่นเดือนเกิด หรือการสะสมแต้ม เป็นต้น

4. Website

นอกจากเว็บไซต์จะเป็นแหล่งเก็บข้อมูลผู้เยี่ยมชม ค่าสถิติต่าง ๆ ยังถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญที่สามารถทำ CRM เพื่อช่วยเหลือลูกค้าได้ตรงจุด เช่น การเพิ่มปลั๊กอินต่าง ๆ ที่จะช่วยเอื้ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า และผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็น Live Chat เพื่อให้ลูกค้าติดต่อสอบถามข้อมูลได้ง่าย โต้ตอบได้แบบเรียลไทม์ หรือช่องทางแสดงความคิดเห็น รวมไปถึงช่องทางติดต่อสื่อสารอื่น ๆ ที่เอื้ออำนวยความสะดวก สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เกิดความประทับใจ และอยากกลับมาใช้บริการซ้ำ


5. MarTech (Marketing Technology)

MarTech เป็นการทำการตลาดโดยนำเทคโนโลยีมาเป็นหัวใจสำคัญ ซึ่ง MarTech ในหมวดหมู่ของ CRM นั้นมีบริษัทผู้ให้บริการอยู่หลายแห่ง มีรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกันไป ซึ่งระบบ CRM ที่นิยมใช้งานกัน ได้แก่ Salesforce CRM, HubSpot, R-CRM ระบบเหล่านี้จะช่วยด้านการขาย การจัดเก็บข้อมูลลูกค้า การจัดกลุ่มลูกค้า และติดตามการทำงานของเซลล์ ซึ่งถือเป็นระบบที่ช่วยจัดการงานได้ดี เช็กข้อมูลได้ง่าย

ทั้ง 5 เครื่องมือที่เรานำมาแนะนำนั้นล้วนมีความสำคัญ และมีรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับการประยุกต์ใช้จริงของแต่ละธุรกิจ กลยุทธ์การทำ CRM ถือว่ามีความสำคัญต่อการทำการตลาดออนไลน์อย่างมาก ดังนั้นไม่ควรมองข้าม เพื่อรักษาฐานลูกค้าเก่า และนำพามาซึ่งผลกำไรในระยะยาว

อยากทำการตลาดออนไลน์ แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร มาที่ Nex Digital Marketing ดูแลครบวงจร โดยทีมงานมืออาชีพ พร้อมให้คำปรึกษา วางแผน คิดกลยุทธ์ทางการตลาด และต่อยอดในการทำ CRM ดูแลครบจบที่เดียว สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ทักเลย!


bottom of page