เทคนิคสุดปัง! สร้างคอนเทนต์ยังไง ให้โดนใจกลุ่มคน Gen Z
top of page

เทคนิคสุดปัง! สร้างคอนเทนต์ยังไง ให้โดนใจกลุ่มคน Gen Z



การตามทันเทรนด์ให้ได้มากที่สุด นับว่าเป็นสิ่งที่เพิ่มโอกาสในการเพิ่มยอดขาย รวมไปถึงคงความต้องการของตลาดได้ยาวนานกว่า เพราะเป็นกลยุทธ์การตลาดในปัจจุบันที่ช่วยให้แบรนด์ของคุณตามทันโลก ไม่มีความล้าหลัง สามารถเข้าถึงฐานลูกค้ายุคนี้ได้ตอบโจทย์


การสร้างคอนเทนต์ให้โดนใจจึงส่งผลต่อหลาย ๆ ธุรกิจ ให้ต้องการทำการตลาดออนไลน์แบบเน้นจับกลุ่ม Gen Z โดยตรง และสร้างคอนเทนต์ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด เรียกได้ว่าถ้าสร้างคอนเทนต์ที่เข้าถึงฐานลูกค้าหลัก ๆ อย่าง Gen Z ได้ ย่อมตามมาด้วยยอดขายที่ปังด้วยเช่นกัน ซึ่งบทความนี้เราจะมาแชร์เทคนิคสุดปัง ให้เพื่อน ๆ ได้นำไปปรับใช้กันค่ะ


ทำความเข้าใจกันก่อนว่า Gen Z คืออะไร?

Gen Z หรือ Generation Z คือกลุ่มประชากรที่เกิดระหว่างปี ค.ศ. 1997-2012 ซึ่งจากสัดส่วนของไทยคิดเป็น 19% ของจำนวนประชากรทั้งหมด โดยกลุ่มคนเหล่านี้มีผลต่ออุตสาหกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการขับเคลื่อนเทคโนโลยี พร้อมกับพฤติกรรมในการบริโภคที่มีแตกต่างจากกลุ่มอื่น ที่เติบโตมาพร้อมเทคโนโลยี มุมมองด้านคุณค่าของตนเอง เรียนรู้เร็ว และไม่ยึดติดกับธรรมเนียมเดิม ๆ เป็นต้น



เทคนิคสร้างคอนเทนต์ให้โดนใจกลุ่มคน Gen Z


สร้างคอนเทนต์ให้เข้าถึงตัวตนอย่างตรงประเด็นและตอบโจทย์

ก่อนที่จะสร้างคอนเทนต์ให้โดนใจกลุ่มคน Gen Z คุณควรจะต้องทำความเข้าใจคนกลุ่มนี้ให้ดีก่อน เรียกง่าย ๆ ว่าการทำ Customer Persona ที่เป็นการใช้ข้อมูลทางการตลาด การเก็บข้อมูลพฤติกรรม เพื่อนำมาวิเคราะห์ลักษณะลูกค้าและสร้างแนวทางให้ตรงกลุ่มคน Gen Z มากที่สุดนั่นเอง ทั้งนี้ควรสร้างคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์ปัจจัยพื้นฐานทั้ง 4 ข้อด้วย คือ Who , What , Why , How สิ่งเหล่านี้จะส่งผลดีต่อไอเดียการสร้างคอนเทนต์ ให้ตรงความต้องการของเหล่ากลุ่มคน Gen Z ได้มากกว่านั่นเอง



วิเคราะห์พฤติกรรมการบริโภคและตามติดเทรนด์สม่ำเสมอ

ต่อเนื่องจากเทคนิคแรก เมื่อคุณได้ศึกษาตัวตนของกลุ่มคน Gen Z เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากนั้นควรนำมาต่อยอดวิเคราะห์พฤติกรรมให้ตรงกับลักษณะธุรกิจมากขึ้น และมองแนวโน้มความเป็นไปได้ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้โดดใจกลุ่มคน Gen Z รวมไปถึงเพิ่มโอกาสในการดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้จะต้องตามติดเทรนด์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ผ่านเครื่องมือต่าง ๆ เช่น ช่องทางการโปรโมทสื่อโซเชียลมีเดีย หรือ เครื่องมือทางการตลาด CRM เป็นต้น


เน้นคอนเทนต์ที่เป็นการให้ข้อมูล เข้าใจง่าย เข้าถึงสะดวก

จากการศึกษาของผู้เชี่ยวชาญทางการตลาด พบว่าคอนเทนต์ที่น่าสนใจสำหรับชาว Gen Z ส่วนใหญ่แล้ว จะเป็นลักษณะของการให้ข้อมูล หรือข้อเท็จจริง ที่สามารถทำความเข้าใจได้ง่าย เข้าถึงได้หลากหลายช่องทาง โดยเน้นไปที่ช่องทางสื่อโซเชียลมีเดียเป็นหลัก ดังนั้นการเลือกใช้คอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ SEO (Search Engine Optimization) จึงได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในปัจจุบัน เพื่อให้กลุ่มคน Gen Z ค้นหาผ่าน Google ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด เรียกได้ว่ายิ่งเน้นข้อมูลที่เหล่าคนกลุ่มนี้ให้ความสนใจ และสร้างสรรค์ออกมาได้อย่างน่าสนใจ โอกาสในการเพิ่มยอดขายให้แบรนด์ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป



สร้างคอนเทนต์ที่ตรงกับแต่ละช่องทาง มีเอกลักษณ์ สะท้อนตัวตน

อย่าลืมว่าคอนเทนต์ที่ดีและตอบโจทย์คนกลุ่ม Gen Z จะต้องมีเอกลักษณ์ของแบรนด์อย่างชัดเจน เนื่องจากคนเหล่านี้มองคุณค่าของสินค้าและบริการเป็นหลัก ทั้งนี้คุณจะต้องใช้เอกลักษณ์นั้นอย่างครอบคลุมในทุก ๆ ช่องทาง สะท้อนตัวตนของแบรนด์รวมไปถึงบ่งบอกรสนิยมของผู้บริโภคได้ชัดเจนด้วย จะยิ่งช่วยเพิ่มโอกาสความน่าสนใจได้มากกว่าเป็นเท่าตัว


เทคนิคทั้งหมดที่เราได้รวบรวมมาให้นี้ เป็นเคล็ดไม่ลับที่สามารถนำไปปรับใช้สร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า Gen Z เพื่อเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจคุณได้ง่าย ๆ หากใครสนใจทำคอนเทนต์หรืออยากปรึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับธุรกิจของท่าน ทักเลย!



bottom of page