อัปเดตเทรนด์ ออกแบบ Graphic Design ยังไง ให้สวยสะดุด จนต้องหยุดมอง
top of page

อัปเดตเทรนด์ ออกแบบ Graphic Design ยังไง ให้สวยสะดุด จนต้องหยุดมอง



ไม่ว่าจะวงการไหน ๆ หากไม่มีการอัปเดตเทรนด์ให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลาแล้ว เชื่อว่าจะต้องล้าหลังและส่งผลเสียต่อธุรกิจอย่างปฏิเสธไม่ได้ หนึ่งในเรื่องสำคัญที่พลาดไม่ได้นั่นก็คือ วงการ Graphic Design ซึ่งเน้นความทันสมัยตามยุคสมัย แบบที่เรียกได้ว่าวินาทีต่อวินาทีเลยทีเดียว โดยบทความนี้เราจะมาอัปเดตการออกแบบ Graphic Design ให้สวยสะดุดตา จนทุกสายตาจะต้องหยุดมอง ไปดูกันว่าจะน่าสนใจและน่านำไปปรับใช้ได้อย่างไรบ้าง



ออกแบบด้วยมุมมองเชิงบวก หรือ Optimistic Design

เริ่มต้นที่การออกแบบ Graphic Design ที่เน้นไปที่การสะท้อน นำเสนอ หรือ สื่อ ในเชิงบวกไปถึงผู้มองได้โดยตรง ซึ่งจะอยู่ในรูปแบบของความสนุกสนาน ความเรียบง่ายที่สะท้อนความจริงใจ เพื่อให้ผู้มองรับรู้ได้ทันทีว่าแบรนด์สินค้า หรือ การออกแบบ Graphic Design นั้น ๆ มีความเป็นตัวของตัวเอง มุ่งเน้นให้มีซับซ้อนน้อย แต่ใช้การถ่ายทอดข้อเท็จจริงที่จับต้องได้ง่ายมากกว่านั่นเอง


ออกแบบด้วยกราฟิกเคลื่อนไหว หรือ Motion Graphic

หลายคนคงคุ้นเคยกันดี เพราะหลายปีที่ผ่านมานี้งานสาย Graphic Design หันมาใช้เทคนี้กันมากขึ้น เนื่องจากเป็นรูปแบบที่เพิ่มความน่าสนใจให้กราฟิก ด้วยการเคลื่อนไหวที่มาพร้อมองค์ประกอบต่าง ๆ อย่างเสียง หรือ สื่อผสมอื่น ๆ ไว้ได้อย่างลงตัวและน่าสนใจ นับว่าเป็นการต่อยอดเทคนิคการนำเสนอกราฟิกที่สร้างสรรค์ แถมยังตอบโจทย์สื่อออนไลน์ในปัจจุบันได้มากเช่นเดียวกัน



ออกแบบด้วยตัวอักษร หรือ Typography

เทคนิคนี้เป็นการออกแบบ Graphic Design ที่เน้นรูปแบบของฟอนต์ในการสื่อสารมากกว่า เพื่อดึงดูดสายตาและเพิ่มความจดจำต่อแบรนด์ ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัด เช่น การออกแบบโลโก้ การเลือกใช้ฟอนต์ซ้ำ ๆ หรือ การประยุกต์ใช้ฟอนต์กับงานดีไซน์ อื่น ๆ เป็นต้น โดยในปี 2022 นี้ คาดว่าเทคนิคนี้จะถูกหยิบมาใช้ในการออกแบบมากขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่ผสมผสานระหว่างการสื่อสาร และข้ามเรื่องของภาษาได้อย่างตรงไปตรงมา ตัวอย่างแพลตฟอร์มระดับโลกที่คุ้นเคยกับ Graphic Design เป็นอย่างดี นั่นก็คือ Instagram ที่มีเลือกใช้ฟอนต์ที่มีเอกลักษณ์ สื่อถึงความลื่นไหลมีชีวิตชีวา


ออกแบบด้วยกลุ่มสีเลียนแบบธรรมชาติ หรือ Earthtone

แนวการออกแบบที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปี 2022 และเชื่อว่าจะได้รับความนิยมต่อไปเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นการออกแบบ Graphic Design ที่เลียนแบบธรรมชาติ เน้นการใช้กลุ่มสีที่ให้ความรู้สึกเย็น สบายตา สื่อถึงความเงียบสงบ เช่น น้ำตาล เบจ เขียว เทา ครีม เหลืองอ่อน เป็นต้น โดยอาจเลือกใช้สะท้อนตัวตนของแบรนด์ที่มีความเกี่ยวข้องกับธรรมชาติ หรือ ต้องการสื่อถึงความอบอุ่นสบายตาก็ได้เช่นเดียวกัน


ทั้ง 4 เทคนิคนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการออกแบบ Graphic Design ที่เราหยิบยกมาแนะนำให้เพื่อน ๆ ได้ลองนำไปปรับใช้กัน แต่สำหรับใครที่อยากรับข่าวสาร ความรู้ดี ๆ แบบนี้อีก ห้ามพลาดการอัปเดตของเราในครั้งถัดไปนะคะ รับรองว่าไม่ทำให้ผิดหวังอย่างแน่นอน คลิ๊ก!



bottom of page