มาทำความรู้จักกับ SEO และ SEM ส่วนสำคัญในการทำเว็บไซต์
top of page

มาทำความรู้จักกับ SEO และ SEM ส่วนสำคัญในการทำเว็บไซต์



เชื่อว่ามีหลายคนเคยเห็นคำว่า SEO และ SEM ผ่านตากันมาบ้าง ในการทำการตลาดออนไลน์ สองคำนี้ถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก และจำเป็นต้องรู้ไว้เพื่อให้เข้าใจคำศัพท์ในการทำ Digital Marketing และเข้าใจการทำงานของ SEO และ SEM แม้สองคำนี้จะดูคล้ายคลึงกัน แต่ระบบการทำงานกลับแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง


การทำเว็บไซต์นั้น SEO และ SEM มีความจำเป็นอย่างมาก เพราะเป็นตัวช่วยให้เนื้อหาในเว็บไซต์มีผู้เข้ามาเยี่ยมชมอยู่เสมอ และเป็นการต่อยอดในการทำการตลาดต่อไป

SEO คืออะไร?

SEO หรือชื่อเต็มว่า Search Engine Optimization การจัดทำเว็บไซต์ โดยมีเนื้อหาที่สอดคล้องกับคำค้นหา (Keyword) ปรับปรุงเนื้อหาให้มีประสิทธิภาพ และมีการเพิ่มลิงค์เข้าไปในเว็บไซต์ (Backlink) เพื่อให้ติดอันดับการค้นหาบนช่องทาง Search Engine ซึ่งการทำ SEO นั้นเป็นการเพิ่มยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์แบบออร์แกนิค ไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ และใช้ระยะเวลานานในการขึ้นหน้าแรก

การทำ SEO จะเน้นไปที่เนื้อหาภายในเว็บ รูปแบบของเว็บไซต์ การใช้งานง่าย ดังนั้นจะต้องทำให้เว็บไซต์มีคุณภาพ ข้อมูลหรือบทความภายในเว็บต้องสอดคล้องกับคำค้นหา (Keyword) สิ่งเหล่านี้จะทำให้สามารถทำ SEO ได้ และติดอันดับการค้นหาในระยะยาว

SEM คืออะไร?

รู้จักกับ SEO ไปแล้ว คราวนี้มารู้จัก SEM หรือ Search Engine Marketing เป็นการทำ Digital Marketing ผ่านการค้นหา หรือ Search Engine ข้อดีของ SEM คือ ไม่ต้องใช้ระยะเวลานานเพื่อให้เว็บไซต์ขึ้นหน้าแรก อยากให้คนเห็นเว็บไซต์เป็นอันดับต้น ๆ ก็สามารถทำได้โดยทันที SEM จะมีค่าใช้จ่าย โดยคิดเป็น PPC หรือ Pay Per Click หากอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ จะเสียเงินต่อเมื่อมีการคลิกเข้ามายังเว็บไซต์ ซึ่งสามารถกำหนดคำค้นหา (Keyword) เองได้ว่าต้องการให้ค้นหาแล้วเจอเว็บไซต์ที่คำค้นหาใด

ซึ่งถือเป็นการทำการตลาดที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ใช้ระยะเวลาสั้นกว่า มีประสิทธิภาพมากกว่า และสามารถนำข้อมูลต่าง ๆ ไปวิเคราะห์ทางการตลาดต่อได้ SEM นอกจากจะช่วยพาคนเข้ามายังเว็บไซต์แล้ว ยังเป็นช่องทางการตลาดที่สำคัญที่ช่วยดึงกลุ่มเป้าหมายเข้ามายังเว็บไซต์ ช่วยเปลี่ยนลูกค้าขาจรเป็นลูกค้าประจำได้

หากกล่าวโดยสรุป SEO และ SEM มีจุดที่เหมือนกันอยู่คือ การดึงผู้คนเข้ามาในเว็บไซต์ ทำให้มียอดเข้าถึงเพิ่มมากขึ้น โดยมีวิธีการที่แตกต่างกันออกไป SEO จะเห็นผลช้ากว่า แต่ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ส่วน SEM สามารถเห็นผลได้ทันที แต่มีค่าใช้จ่ายตามที่ได้กล่าวไปข้างต้น

คำถามต่อมาคือ ควรเลือกทำ SEO หรือ SEM ดี? หากให้แนะนำจริง ๆ แล้วเราอยากจะแนะนำให้ทำทั้ง 2 ควบคู่ไปพร้อม ๆ กัน ขึ้นอยู่กับธุรกิจว่าต้องการผลลัพธ์ในระยะสั้นมากกว่า หรือต้องการผลลัพธ์ในระยะยาวมากกว่า ซึ่งทั้งสองมีข้อดีที่แตกต่างกัน อาจจะต้องนำข้อแตกต่างเหล่านี้มาชั่งน้ำหนักว่าควรจะเน้นไปที่ทางใดมากกว่ากัน

การตลาดออนไลน์ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป ในยุคที่ทุกอย่างเต็มไปด้วยโฆษณา หากช้าก็คงไม่ทันการ Nex Digital Marketing ผู้นำทางด้านการตลาดออนไลน์ รับปรึกษาการตลาดออนไลน์ทุกรูปแบบ พร้อมเป็นที่ปรึกษาให้คุณแล้ววันนี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก


Tag : #DigitalMarketing #DigitalMarketingAgency #DigitalMarketingCompany #MarketingAgency #OnlineMarketing #Onestopservice #Facebook #Google #Ads #SEO #SEM #เว็บไซต์ #รับทำเว็บ #รับทำเว็บไซต์ #เว็บไซต์สำเร็จรูป #ทำเว็บ #ที่ปรึกษาการตลาด #การตลาดออนไลน#รับทำการตลาดออนไลน์ #รับทำการตลาด #Agencyโฆษณา #รับทำโฆษณา


bottom of page