Live Commerce กลายเป็นช่องทางยอดฮิตในช่วง COVID-19
top of page

Live Commerce กลายเป็นช่องทางยอดฮิตในช่วง COVID-19



Live Commerce เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 2014 เมื่อ Mogujie ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซแฟชั่นเริ่มทดลองใช้ ไม่นานหลังจากนั้น Taobao ของอาลีบาบาซึ่งเป็นเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในโลกตามมา จากสตรีมสดของ บริษัท อีคอมเมิร์ซทั้งสองแห่งนี้เจ้าภาพจะลองเสื้อผ้าที่แตกต่างกันและ โต้ตอบกับผู้ชมผ่านแชทสด

ผู้ชมสามารถถามเจ้าภาพได้ว่าผ้าเป็นอย่างไรและยังสามารถขอให้เจ้าภาพลองเสื้อผ้าพร้อมกับเครื่องประดับเฉพาะได้

ประสบการณ์สำหรับลูกค้า ผู้ชมนั้นคล้ายคลึงกับวิธีที่เราสามารถติดต่อโดยตรงและมีปฏิสัมพันธ์กับพนักงานขายเมื่อร้านค้าจากร้านค้าปลีกหรือห้างสรรพสินค้าจริง ในแง่นี้ผู้เล่นอีคอมเมิร์ซสามารถรับรู้ถึงศักยภาพของสตรีมมิงแบบสดสำหรับ 4 บทบาทสำคัญเหล่านี้

1.การมีส่วนร่วมของลูกค้า

2.ช่วยให้ลูกค้าเข้าใจผลิตภัณฑ์ได้ดีขึ้น

3.ปฏิสัมพันธ์ที่เป็นส่วนตัวมากขึ้นระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อ

4.เปิดใช้งานการขาย


ในช่วงที่ผ่านมาการไลฟ์ขายสินค้า (Live Commerce) โตขึ้น 46.4% ในเอเชีย และในอเมริกาก็มีแนวโน้มจะโตขึ้นเช่นกัน อย่างไทยเราก็ได้ชื่อว่ามีการไลฟ์ขายสินค้ากันอย่างมาก และแพร่หลายในวงกว้างเลยทีเดียว แต่ประเทศที่ถือว่าเป็นเจ้าแห่ง Live Commerce เลยก็คือ ประเทศจีน ที่มีการไลฟ์เติบโตถึง 160% และแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของจีน อาทิ เช่น TAOBAO ก็มีฟังก์ชันที่ช่วยสนับสนุนการขายสินค้า ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าทั่วไป หรือเกษตรกรในประเทศจีนที่มีการไลฟ์และทำให้ขายสูงขึ้นหลายเท่า

โดยถึงแม้ว่าโควิดจะลดน้อยลง Live Commerce ก็จะยังเป็นที่นิยมและเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคตแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ก็จะเพิ่มฟังก์ชันการ Live เข้าไปอย่างแน่นอน ดังนั้นใครที่คิดว่า คนไลฟ์ขายสินค้ากันไปเยอะแล้ว เราที่พึ่งเริ่มกิจการออนไลน์ยังไลฟ์ได้อยู่ไหม แน่นอนเลยค่ะว่ายังสามารถไลฟ์ได้อยู่ และยังจะได้ผลที่ดีอีกด้วยค่ะ


5 เทคนิคสุดปัง Live Commerce ต้องมีครบ!

จากการที่ไปสำรวจตลาดของผู้ซื้อคนจีน และได้ถามเหตุผลที่กลุ่มคนเหล่านั้นชอบดู Live commerce มากกว่าเลื่อนนิ้วดูตามภาพ หรือราคาในแพลตฟอร์ม หลักๆ ก็มีอยู่ 5 เหตุผล นั่นคือ


1.สนุกสนาน ผ่อนคลายและมองว่าเป็นการเอ็นเตอร์เทนตัวเองอย่างหนึ่งด้วย

2.ความน่าเชื่อถือของนักไลฟ์ขายของ

3.ลูกค้าสามารถพูดคุยกับ influencers หรือ KOl ได้เลยใน Live ได้ หากสงสัยก็ถามตรงๆ ทันที

4.ชุมชนของคนที่เข้ามาดูส่วนใหญ่ ‘เหมือนกัน’ ชอบวิธีการพูด ท่าทางประกอบที่คล้ายๆ กัน เหมือนเจอคอเดียวกันพูดคุยกัน น้ำเสียงชวนให้น่าฟัง

5.ในระหว่างการดู Live คนดูมักจะคาดหวังกับ ‘Best deal’ ราคาพิเศษเฉพาะ Live นี้ หรือของแถมเป็นพิเศษ ที่จะได้จาก Live นี


Nex Digital Marketing เราคือผู้นำด้านการตลาดออนไลน์ ที่พร้อมให้คำปรึกษาคุณทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะธุรกิจประเภทใด สามารถเข้ามาปรึกษาเราได้เลย ด้วยทีมงานมากประสบการณ์ที่พร้อมจะช่วยเหลือคุณ ปรึกษาฟรี!


Tag : #DigitalMarketing #DigitalMarketingAgency #DigitalMarketingCompany #MarketingAgency #OnlineMarketing #ที่ปรึกษาการตลาด #การตลาดออนไลน#รับทำการตลาดออนไลน์ #รับทำการตลาด #Agencyโฆษณา #รับทำโฆษณา #วางแผนกลยุทธ์ #วางแผนการตลาด

bottom of page