ความสำคัญของ Content Marketing ที่มีผลต่อการทำการตลาดออนไลน์
top of page

ความสำคัญของ Content Marketing ที่มีผลต่อการทำการตลาดออนไลน์




CONTENT IS KING ยังคงเป็นประโยคที่ใช้ได้เสมอมาในการทำ Content Marketing เรามักได้ยินคำนี้กันบ่อย และได้ยินมากขึ้นในปัจจุบันที่ทุกอย่างดำเนินไปด้วยกระแสโลกออนไลน์ การทำ Content Marketing เข้ามามีผลโดยตรงกับการตลาดออนไลน์ เป็นจุดสำคัญที่จะทำให้ผู้คนเกิดการรับรู้สินค้า และบริการ

เราจะเห็นแบรนด์ดังต่าง ๆ ที่เริ่มผลิตคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาที่น่าสนใจ ทันกระแส รวดเร็ว และตรงจุด สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้คือการทำการตลาดออนไลน์ทั้งนั้น เมื่อได้คอนเทนต์ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ตรงใจ ก็จะทำให้เราเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว และเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจได้ทันใจ

ความหมายของ Content Marketing

หากอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือการทำการตลาดอย่างหนึ่ง ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งการจัดทำรูปภาพที่ดึงดูด วีดีโอ พอดแคสต์ บทความ รวมไปถึงเนื้อหาคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่อยู่บนโซเชียลมีเดีย สิ่งเหล่านี้คือเนื้อหาที่มีคุณค่า มีคุณภาพ สามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้เกิดความสนใจ เกิดความจดจำ เห็นถึงความสำคัญ เห็นถึงประโยชน์ และกลายเป็นลูกค้าในที่สุด

การจะทำ Content Marketing สิ่งสำคัญคือการวางระบบว่าเราต้องการให้ลูกค้าของเรารับรู้สิ่งใดก่อน และหลัง โดยในบทความนี้เราขอหยิบยก Customer Journey ขึ้นมาเพื่อให้ทุกคนเห็นภาพกันมากขึ้น

Customer Journey คืออะไร

เป็นหลักการสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ คือ เส้นทางตั้งแต่เริ่มต้นของผู้บริโภคก่อนจะกลายเป็นลูกค้าของเรา เป็นแนวทางที่จะช่วยให้เข้าใจความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น ซึ่งถือเป็นหลักการที่นิยมใช้มากในการวางแผนทางการตลาด ประกอบไปด้วย 5 ขั้นตอนสำคัญ

1. การรับรู้ (Awareness)

การสร้างการรับรู้ถือเป็นสิ่งที่สำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ เราต้องให้ลูกค้ารับรู้ รู้จักสินค้า และบริการของเราก่อน โดยวางแผนตั้งแต่แรกว่ากลุ่มเป้าหมายของเราคือใคร และเราต้องการส่งคอนเทนต์นั้นไปยังช่องทางใดบ้าง ส่วนนี้เองก็สำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งเมื่อได้ข้อมูลแล้ว ก็ต้องนำมาคิดต่อว่า เราควรส่งคอนเทนต์แบบใดออกไปเพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ การมีอยู่ของแบรนด์ เพื่อให้ลูกค้ารู้จักเรามากยิ่งขึ้น

2. การพิจารณา (Consideration)

การที่เราจะตัดสินใจซื้ออะไรสักอย่าง ต้องผ่านกระบวนการคิดก่อนว่า สิ่งที่เราต้องการนั้นดีอย่างไร หาข้อมูลเปรียบเทียบต่าง ๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจ ดังนั้นการทำคอนเทนต์ในขั้นตอนนี้ ควรเป็นการให้ข้อมูลที่เป็นส่วนสำคัญในการพิจารณา เช่น รายละเอียด สรรพคุณ รวมไปถึงจุดเด่นที่ทำให้แตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ เป็นต้น

3. การซื้อสินค้า (Purchase)

ขั้นตอนนี้เป็นช่วงเวลาในการตัดสินใจว่าจะซื้อ หรือไม่ซื้อ รูปแบบหนึ่งที่นิยม และเห็นภาพได้ชัดคือ การจัดทำคอนเทนต์ที่มีช่วงเวลาบ่งบอกชัดเจน เช่น ภายในวันนี้เท่านั้น , ราคาพิเศษ , ล็อตสุดท้าย สิ่งเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นการซื้อ และการตัดสินใจได้ไวขึ้น

4. การใช้งาน (Usage)

ส่วนที่สำคัญในขั้นตอนนี้คือ ประสบการณ์จากแบรนด์ ทั้งในส่วนของสินค้า และบริการ สิ่งเหล่านี้จะส่งผลต่อความประทับใจของลูกค้า ซึ่งหากได้รับความประทับใจ ก็จะเกิดการบอกต่อ หรือนำไปรีวิวต่อได้

5. การจงรักภักดี และกลับมาซื้อซ้ำ (Loyalty)

ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนสุดท้ายที่ถือว่าเราได้ประสบความสำเร็จแล้ว เพราะการกลับมาซื้อซ้ำนั่นหมายความว่า สินค้า และบริการของเรามีคุณภาพ ลูกค้าประทับใจ และมีโอกาสที่จะบอกต่อ ซึ่งในการทำคอนเทนต์สามารถทำได้หลากหลาย ทั้งการจัดทำวีดีโอจากผู้ใช้จริง (testimonial) หรือคำรับรองต่าง ๆ (Review) นอกจากนี้ยังสามารถทำคอนเทนต์พิเศษสำหรับสมาชิกเก่า เพื่อกระตุ้นให้เกิดการกลับมาซื้อซ้ำก็ได้เช่นกัน

จะเห็นได้ว่า Content Marketing นั้นมีความสำคัญอย่างมาก เป็นส่วนที่ขาดไม่ได้ และควรใส่ใจไม่แพ้กับการทำโฆษณาตามสื่อโซเชียลมีเดีย เพราะหากจัดทำคอนเทนต์ไม่ดี ไม่น่าสนใจ ก็อาจทำให้คุณเสียงบประมาณไปฟรี ๆ โดยไม่เกิดผลใด ๆ

Nex Digital Marketing เราคือผู้เชี่ยวชาญทางการตลาด ที่พร้อมจะให้คำปรึกษาทุกธุรกิจ รับทำ Content และวางแผนการตลาดออนไลน์ทุกรูปแบบ ปรึกษาเราได้แล้ววันนี้ ทักเลย!

Tag : #DigitalMarketing #DigitalMarketingAgency #DigitalMarketingCompany #MarketingAgency #OnlineMarketing #ที่ปรึกษาการตลาด #การตลาดออนไลน#รับทำการตลาดออนไลน์ #รับทำการตลาด #Agencyโฆษณา #รับทำโฆษณา #วางแผนกลยุทธ์ #วางแผนการตลาด #Contents #Contentmarketing #รับทำคอนเทนต์ #รับทำคอนเทนต์


bottom of page