การตลาดออนไลน์แบบ Inbound Marketing กลยุทธ์การตลาดแบบดึงดูด ดีอย่างไร?
top of page

การตลาดออนไลน์แบบ Inbound Marketing กลยุทธ์การตลาดแบบดึงดูด ดีอย่างไร?


ในยุคที่การตลาดเต็มไปด้วยการแข่งขัน ไม่ว่าธุรกิจใดก็ต้องการพื้นที่ทางการตลาด เพื่อการเติบโตของธุรกิจ หลายธุรกิจเริ่มเปลี่ยนกลยุทธ์มาทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น อัตราการเติบโตของธุรกิจในการทำการตลาดออนไลน์มีค่าสูงขึ้น เมื่อเทียบกับปีที่ผ่าน ๆ มา ด้วยวิกฤตโรคระบาดที่เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง หน้าร้านที่ถูกปิดไปอย่างห้ามไม่ได้ สิ่งเหล่านี้จึงทำให้ การทำการตลาดออนไลน์ หรือ Digital Marketing เข้ามามีผลอย่างเห็นได้ชัด

การทำการตลาดออนไลน์ หลายคนคงคิดว่าต้องใช้งบประมาณที่สูง ทั้งการจ้าง Digital Marketing Agency รวมไปถึงค่าโฆษณาในช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ แต่จริง ๆ แล้วการทำการตลาดออนไลน์ ยังมีรูปแบบที่ไม่ต้องใช้งบโฆษณา แต่ก็สามารถส่งคอนเทนต์ เนื้อหาและบริการไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้

ในบทความนี้เราจะพาไปรู้จักกับการทำการตลาดออนไลน์แบบ Inbound Marketing เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน

Inbound Marketing คืออะไร?

หากพูดชื่อของ Inbound Marketing อาจดูไม่เข้าใจ แต่หากพูดคำว่า การตลาดแบบดึงดูด อาจทำให้เข้าใจมากขึ้น หัวใจหลักของการทำการตลาดออนไลน์รูปแบบนี้ คือ การสร้างความน่าสนใจ ดึงดูดให้กลุ่มเป้าหมาย และคนอื่น ๆ ให้รู้สึกอยากเข้ามาหาเรา ด้วยการดึงดูดจากข้อมูลต่าง ๆ อาทิเช่น บทความ คอนเทนต์ ซึ่งเป็นการตลาดแบบที่ไม่ใช้งบประมาณค่าโฆษณา แต่เป็นการจัดทำเนื้อหา ความรู้ต่าง ๆ เพื่อให้ผู้คนมองเห็น และสนใจ หากยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่าย ๆ เช่น การเขียนบทความ SEO ให้ติดหน้าแรกของ Google

แน่นอนว่าการทำการตลาดแบบ Inbound Marketing นั้นค่อนข้างใช้ระยะเวลานาน แต่เป็นช่องทางการทำการตลาดที่ยั่งยืน และได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน

Inbound Marketing vs. Outbound Marketing

หากเปรียบเทียบระหว่างกลยุทธ์แบบ Inbound Marketing และ Outbound Marketing ไม่สามารถบอกได้ว่าแบบไหนดีกว่ากัน เพราะทั้งสองรูปแบบมีขั้นตอนที่แตกต่างกัน แต่ถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ที่สำคัญไม่แพ้กัน

พูดถึง Outbound Marketing ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดคือ เป็นการตลาดแบบที่ส่งโฆษณาตรงไปหาลูกค้า ผ่านการทำโฆษณาบนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น Google , Facebook , Line เป็นการผลักข้อมูล คอนเทนต์ต่าง ๆ ส่งไปหากลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด ซึ่งหากต้องการยอดขาย หรือการปิดการขายในระยะสั้น แน่นอนว่าการทำการตลาดแบบ Outbound Marketing นั้นถือว่าตอบโจทย์กว่า

แต่หากต้องการสร้างแบรนด์ เพื่อให้เติบโตในระยะยาว เป็นฐานที่จะทำให้ธุรกิจเติบโต การทำการตลาดออนไลน์แบบ Inbound Marketing อาจตอบโจทย์กว่า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับธุรกิจว่าต้องการทำการตลาดแบบใดมากกว่ากัน

หัวใจหลักในการทำการตลาดออนไลน์นั้นไม่ใช่การทำเพียงช่องทางใดช่องทางหนึ่ง เพราะต้องอาศัยหลาย ๆ องค์ประกอบร่วมกัน เพื่อให้เกิดผลที่ดี และมั่นคง แม้หลายคนจะมองว่าการตลาดออนไลน์เป็นเรื่องไกลตัว แต่จริง ๆ แล้วในชีวิตประจำวัน เรามักเห็นโฆษณาต่าง ๆ จนกลายเป็นความเคยชิน โดยที่ไม่รู้เลยว่าสิ่งเหล่านั้นคือการทำการตลาดออนไลน์

บริษัท Nex Digital Marketing รับทำการตลาดออนไลน์ทุกรูปแบบ เราคือที่ปรึกษาทางการตลาดที่พร้อมให้คำปรึกษาทุกธุรกิจ สนใจทำการตลาดออนไลน์ ติดต่อเราได้เลย

Tag : #DigitalMarketing #DigitalMarketingAgency #DigitalMarketingCompany #MarketingAgency #OnlineMarketing #Inboundmarketing #ที่ปรึกษาการตลาด #การตลาดออนไลน#รับทำการตลาดออนไลน์ #รับทำการตลาด #Agencyโฆษณา #รับทำโฆษณา


bottom of page