Digital Marketing คืออะไร? ยุคสมัยนี้ไม่ว่าอะไรก็ต้องให้ความสนใจกับโลกออนไลน์มาเป็นอันดับแรก
top of page

Digital Marketing คืออะไร? ยุคสมัยนี้ไม่ว่าอะไรก็ต้องให้ความสนใจกับโลกออนไลน์มาเป็นอันดับแรก



ยุคนี้ไม่ว่าอะไรก็ต้องให้ความสนใจโลกออนไลน์มาเป็นอันดับแรก พฤติกรรมของผู้คนล้วนเปลี่ยนไป ตามยุคสมัย และวิวัฒนาการต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบัน Digital Marketing ถือว่าเป็นส่วนสำคัญ ในการขับเคลื่อนธุรกิจให้อยู่รอด


Digital Marketing คืออะไร?

คำถามแรก ๆ ที่เกิดขึ้น และเชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งคำถามยอดฮิต ของผู้ประกอบการ และคนทั่วไปที่มีความสนใจเกี่ยวกับการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ ซึ่งถ้าหากอธิบายให้เห็นภาพง่าย ๆ Digital Marketing คือการทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ การส่งข้อมูลต่าง ๆ โดยอิงจากแพลทฟอร์มออนไลน์หลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Google , Facebook , Instagram , Twitter , Line Official เป็นต้น

อาจเกิดข้อสงสัยขึ้นมาอีกว่าการทำ Digital Marketing ต้องอยู่บนแพลทฟอร์มออนไลน์เท่านั้นหรือเปล่า หากไม่มีอินเทอร์เน็ต (Internet) จะสามารถทำได้ไหม ซึ่งคำตอบคือ สามารถทำได้ การทำ Digital Marketing ช่องทางออนไลน์ถือเป็นส่วนหนึ่ง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เราสามารถทำในช่องทางอื่น ๆ ได้ เช่น การส่ง SMS Marketing , แอปพลิเคชันบนมือถือ สิ่งนี้ก็ถือเป็น Digital Marketing เช่นกัน

ความสำคัญของ Digital Marketing ในยุค 2021

หากสังเกตดูดี ๆ ในปัจจุบันนี้ แบรนด์ใหญ่หลายแบรนด์ต่างให้ความสนใจในการทำการตลาดออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ด้วยพฤติกรรมของผู้คนที่เปลี่ยนไป อุปกรณ์สื่อสารถือเป็นปัจจัยที่ 5 ในการดำรงชีวิต ทำให้ Digital Marketing เริ่มมีบทบาทมากขึ้น

1. ส่งโฆษณาไปถึงกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง

การทำ Digital Marketing สามารถเจาะลึกกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้ โดยอ้างอิงจากข้อมูลที่มี เช่น การ Cleansing Data ลูกค้าเก่า หรือการหาลูกค้าใหม่โดยการกำหนดรายละเอียดของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อส่งโฆษณาไปให้ตรงกับความต้องการ การกำหนดกลุ่มเป้าหมายใหม่สามารถเจาะจงได้ทั้ง เพศ อายุ ความสนใจ และความเฉพาะเจาะจงอื่น ๆ เพื่อให้ได้กลุ่มที่แม่นยำมากที่สุด ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้การยิงโฆษณาไปถึงได้ตรงกลุ่ม ประหยัดงบประมาณโฆษณาที่ใช้

2. ประหยัดค่าใช้จ่าย

หลายคนเข้าใจว่า การทำการตลาดออนไลน์นั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูง ซึ่งความจริงแล้วไม่ใช่ หากเทียบกับค่าโฆษณาแบบทั่วไป การโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ถือว่ามีความประหยัด และคุ้มค่ากว่ามาก

3. ไร้พรมแดน

การทำการตลาดออนไลน์เป็นช่องทางที่ไร้ข้อจำกัด นั่นหมายความว่า เราสามารถส่งโฆษณาของเราไปยังกลุ่มเป้าหมาย หรือลูกค้าที่มุ่งหวังได้ทั่วโลก โดยผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ อาทิเช่น Facebook , Google , Twitter เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถดูข้อมูลเชิงลึกได้ว่า ลูกค้าที่เข้ามาอยู่ที่ไหน ช่วงอายุเท่าไหร่ สิ่งเหล่านี้เป็นข้อมูลสำคัญในการทำการตลาดขั้นต่อไปได้

4. เข้าใจความต้องการที่แท้จริง

การทำ Digital Marketing ถือว่าได้เปรียบอย่างมาก ในการเจาะลึกลงไปถึงความต้องการที่แท้จริง (Insight) ของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจรู้ความต้องการของลูกค้า รู้ความสนใจ และนำข้อมูลเหล่านี้ไปคิดแคมเปญทางการตลาดต่อไป

5. วางแผนการตลาดแบบ Customer Journey

ข้อนี้สำคัญไม่แพ้กัน Customer Journey ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการวางแผนการตลาดออนไลน์ เป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่จะช่วยให้สามารถวางแผนได้ง่ายมากขึ้น และดำเนินการไปอย่างถูกจุด ซึ่งช่องทางนี้ประกอบไปด้วย Awareness , Consideration , Purchase , Retention และ Royalty


นอกจากข้อดีต่าง ๆ ที่กล่าวมา สิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้กันคือ ความรู้ ความเข้าใจ ในการทำ Digital Marketing แม้จะสามารถทำเองได้ แต่อย่าลืมว่าช่องทางออนไลน์ไม่ได้มีเพียงช่องทางเดียว ซึ่งแต่ละช่องทางมีวิธีการที่แตกต่างกัน นั่นจึงทำให้ Digital Marketing Agency หรือ ที่ปรึกษาทางการตลาด เข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการช่วยเหลือ และขับเคลื่อนธุรกิจ

Nex Digital Marketing Agency พร้อมเคียงข้างคุณทุกการเปลี่ยนแปลง เราคือผู้นำทางการตลาดออนไลน์ที่พร้อมช่วยเหลือธุรกิจของคุณ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก หรือขนาดใหญ่ เราพร้อมช่วยเหลือ และดูแลด้วยใจ ให้เราเป็น ที่ปรึกษาทางการตลาด ของคุณ ติดต่อเลย

Tag : #DigitalMarketing #DigitalMarketingAgency #DigitalMarketingCompany #MarketingAgency #OnlineMarketing #ที่ปรึกษาการตลาด #การตลาดออนไลน#รับทำการตลาดออนไลน์ #รับทำการตลาด #Agencyโฆษณา #รับทำโฆษณา


bottom of page