เทคนิคการจัดทำเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรกบน Google
top of page

เทคนิคการจัดทำเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรกบน Google


SEO หรือ Search Engine Optimization เป็นเครื่องมือหลัก ๆ ที่จะทำให้หน้าเว็บไซต์ของคุณ ติดอันดับแรก ๆ บน Google ซึ่งเว็บไซต์ที่แสดงบนหน้า Googe อันดับแรก ๆ นั้น โดยส่วนใหญ่ จะเป็นเว็บไซต์ที่มีคนให้ความสนใจจำนวนมาก และมีอัตราการคลิกเข้าชมเว็บไซต์เยอะ เป็นอันดับต้น ๆ

โดยการทำให้เว็บไซต์ ให้แสดงขึ้น บนหน้าแรก Google นั้น ทำได้ทั้งผ่าน Google Ads และ Seo โดยวันนี้เราจะมาแนะนำทริค ที่ช่วยให้เว็บไซต์ของคุณ ขึ้นดับอันแรก ๆ บน Google โดยการใช้เครื่องมือที่ชื่อว่า SEO

วิธีในการทำ seo ให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด คือการทำ seo ให้เป็นธรรมชาติ และคำนึงถึงผู้ใช้มากที่สุด การทำแบบนี้จะทำให้เว็บไซต์ของคุณมีคุณภาพและติดอันดับบน Google ได้อย่างยาวนาน และยั่งยืน

โดยหลักการ ของการทำ SEO นั้น จะมีอยู่หลายปัจจัย ซึ่งปัจจัยหลัก ๆ ที่ส่งผลต่อการทำ SEO มีอยู่ดังนี้

1. ความรวดเร็วของเว็บไซต์

ความรวดเร็วของเว็บไซต์ เป็นปัจจัยหลักของการทำ seo เพราะหากว่าเว็บไซต์ของเราโหลดช้า หรือมีการทำงานที่ไม่เสถียร จะส่งผลโดยตรงกับการทำ seo เพราะ Google จะให้ความสำคัญกับเรื่องความเร็วของเว็บไซต์ เพราะการที่เว็บไซต์ช้าจะส่งผลต่อประสบการณ์ในการค้นหาข้อมูลของผู้ใช้ ซึ่งปัจจุบัน Google มีเครื่องมือที่ชื่อว่า Page Speed Insight เป็นเครื่องมือที่ช่วยวัดความเร็วของเว็บไซต์ ว่าเว็บไซต์ของเรานั้นมีความเร็วอยู่ที่เท่าไหร่ และติดปัญหาตรงไหน ที่ทำให้เว็บไซต์ของเราโหลดช้า


2. คุณภาพและการอัพเดทของบทความ

ตัวเว็บไซต์ต้องมีการอัพเดทอยู่ตลอดเวลา ไม่ควรที่จะปล่อยให้เว็บไซต์ทิ้งไว้เฉย ๆ เพราะการปล่อยเว็บไซต์ทิ้งไว้เฉย ๆ นั้น Google อาจจะมองว่าเว็บไซต์ของเรานั้น เป็นเว็บไซต์เก่า และลดอันดับการค้นหาของเว็บไซต์เรา ดังนั้นการอัพเดทเว็บไซต์ที่ดีที่สุด คือ การอัพเดทบทความ เขียนบทความลงไปในเว็บไซต์เป็นประจำ เพราะยิ่งการมีบทความเยอะ ๆ ยิ่งเป็นการเพิ่ม Traffic เข้ามายังเว็บไซต์ของเรา มากขึ้นเช่นกัน


3. รองรับบนมือถือและแท็บแล็ต

ในปัจจุบันคนทั่วไป แทบจะใช้มือถือมากกว่าคอมพิวเตอร์ ดังนั้น การทำเว็บไซต์ควรที่จะทำให้รองรับ ทั้งเดสท็อป มือถือ และแท็บเล็ต ซึ่งเว็บไซต์ส่วนใหญ่นั้น ต้องปรับให้ทำงานแบบ Responsive เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานของผู้ใช้ ซึ่งเว็บไซต์ที่ไม่ได้ทำแบบ Responsive อาจจะสร้างประสบการณ์ที่ไม่ดี แก่ผู้ใช้ซึ่งจะทำให้ Google ลดอันดับเว็บไซต์ของเราลงได้


4. กำหนด URL ให้อ่านง่าย

ควรกำหนด url ให้อ่านง่าน เข้าใจง่าย ซึ่งแนะนำว่าควรใช้ url เป็นภาษาอังกฤษไม่ควรที่จะเป็นภาษาไทย เพราะถ้าเป็นภาษาไทยอาจจะทำให้ลิงก์ยาวจนเกินไปและอาจจะทำให้ browser นั้นอ่านภาษาไทยเป็นภาษาต่างด้าว อ่านยาก และผู้ใช้อาจจะไม่เข้าใจว่าเป็นลิงก์เกี่ยวกับอะไร


5. กำหนด Internal Link & External Link

การกำหนด Internal Link & External Link เป็นอีกส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญ เพราะเมื่อเราเพิ่มลิงก์ที่เกี่ยวข้องกับบทความของเรา จะทำให้ Google เข้าใจง่ายขึ้นว่าเว็บของเรานั้นเกี่ยวกับอะไร และมีเนื้อหาประมาณไหน ซึ่งจะช่วยเสริมในการทำ seo ให้แข่งแกร่งและน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น

สรุป

ปัจจัยที่กล่าวมาข้างบนเป็นเพียงปัจจัยหลัก ๆ ในการทำ seo ซึ่งยังมีปัจจัยอื่น ๆ อยู่อีกเยอะแยะมากมาย ซึ่งการทำ seo นั้น ต้องใช้ระยะเวลา เพราะไม่ใช่ว่าเมื่อทำ seo แล้ว เว็บของเราจะติดอันดับเลย มันต้องใช้ระยะเวลาในการทำ แต่ถ้าเราทำการขั้นตอนเหล่านี้สม่ำเสมอ ก็มีโอกาสที่เว็บไซต์ของเรา จะติดอันดับบนหน้าแรกของ Goole ได้อย่างแน่นอน


Nex Digital Marketing เราคือทีมการตลาดออนไลน์ ที่มีความเชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing พร้อมเป็นที่ปรึกษาทางการตลาด วางแผน และดำเนินการจบครบที่เดียว อยากทำการตลาดออนไลน์แต่ไม่รู้ต้องเริ่มต้นอย่างไร ปรึกษาเลย



25 views0 comments
bottom of page