เจาะลึกพฤติกรรมคนไทย ผ่าน Google Trends ในช่วง New Normal
top of page

เจาะลึกพฤติกรรมคนไทย ผ่าน Google Trends ในช่วง New Normal

Updated: Jan 26, 2021


วันนี้ Nex audience Insights มีจะพาไปเจาะลึกพฤติกรรมของ คนไทย ที่เปลี่ยนไปในช่วงของ New normal ที่เกิดขึ้นหลังจากการระบาด Covid-19 ที่ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปรวมถึงวิถีการใช้ชีวิตในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา จากการวิเคราะห์พฤติกรรมของ Google Trends สะท้อนให้เห็นพฤติกรรมของผู้คนที่เปลี่ยนไปในช่วง New Normal ได้ถึง 3 รูปแบบ 1) พฤติกรรมแบบ “เริ่มแล้วเลิก” ในสถานการณ์การระบาดของ Covid-19 ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทำให้ผู้บริโภคนั้นตื่นตัวกับการระบาดและมีการค้นหาสินค้าเกี่ยวกับการป้องการ อาทิเช่น หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ แอลกอฮอล์ รวมไปถึงวิธีการป้องกันดูแลตัวเอง ยังไม่หมด นอกจากนี้ยังมี สินค้าที่ตอบสนองความต้องการในขั้นพื้นฐานในการดูแลตัวเองในช่วงที่อยู่บ้าน กรรไกรตัดผม แบตเตอเลี่ยน การตัดผมด้วยตนเอง แต่ พฤติกรรม New Normal ในรูปแบบเหล่านี้อาจมีแนวโน้มที่จะกลับสู่รูปแบบปกติหลังจากที่มีการผ่อนปรนมาตรการควบคุมต่างๆ


2) พฤติกรรมที่ผู้บริโภค “เริ่มแล้วทำต่อไป” ในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคมที่ผ่านมี ผู้บริโภคเริ่มมีการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตัวเองในช่วงสถานการณ์ไม่ปกติ แบบที่ไม่เคยทำมาก่อน การค้นหาเกี่ยวกับการเรียนบน Youtube เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า และ การค้นหา “เรียนออนไลน์ ได้เกียรติบัตร” และ ”คอร์ส ออนไลน์” เพิ่มขึ้น 25 เท่า และ 4 เท่า ความน่าสนใจของพฤติกรรมในรูปแบบนี้คือการเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและยังคงระดับไว้ซึ่งสะท้อนว่าผู้บริโภคได้รับพฤติกรรมเหล่านี้ให้กลายเป็นพฤติกรรมปกติของพวกเขาไปแล้ว

3) พฤติกรรมที่ผู้บริโภค “กระแสรองเป็นกระแสหลัก” ข้อจำกัดต่างๆที่ถูกสร้างขึ้นในสถานการณ์ไม่ปกติให้กับผู้บริโภคนั้น กลายเป็นปัจจัยที่เร่งทำให้พฤติกรรมบางอย่างถูกนำไปปรับใช้ในวงกว้างอย่างรวดเร็วมากขึ้น วิถีชีวิตแบบออนไลน์ กลายเป็นวิถีชีวิตที่ผู้คนต่างก็ปรับตัวเข้าหา เช่น การช้อปปิ้งออนไลน์ ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาการบริโภคทานอาหารที่บ้านทำให้เกิดการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับบริการส่งอาหารนั้นสูงเพิ่มขึ้น 4 เท่า การค้นหาเมนูอาหารเพิ่มขึ้น 2 เท่า

การค้นหาแบรนด์ผู้จัดจำหน่ายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และตกแต่งบ้านเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าในช่วงกักตัว ทำให้เกิดการก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสด

มาตรการเยียวยาผลกระทบจาก COVID-19 ของรัฐบาลในโครงการเราไม่ทิ้งกัน ที่มีการจ่ายเงินเยียวยาผ่านช่องทาง Prompt Pay ก็ทำให้การค้นหา Prompt Pay รับความเป็นสนใจเพิ่มมากขึ้น และมีการดาว์นโหลดแอปพลิเคชันของธนาคารต่างๆเพิ่มมากขึ้นตามตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ดั่งนั้น New Normal ไม่ใช่อนาคต แต่คือปัจจุบัน รูปแบบพฤติกรรมของคนไทยที่เปลี่ยนไปในช่วงตลอดเวลา 3-4 เดือนที่ผ่านมาเราต้องเรียนรู้ ศึกษา หมั่นสังเกต และทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงเพื่อนำไปพัฒนาตัวเองและต่อยอดธุรกิจสามารถทำให้ธุรกิจของเราดำเนินต่อไปได้ในช่วง New Normal ที่ไม่ใช่เรื่องไกลตัวและไม่ใช่เรื่องในอนาคต แต่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วใน ตอนนี้


bottom of page