การตลาดออนไลน์หนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของธุรกิจในยุคปัจจุบัน
top of page

การตลาดออนไลน์หนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของธุรกิจในยุคปัจจุบัน


การตลาดออนไลน์กลายเป็นสิ่งใหม่ ๆ ที่สำคัญที่สุดในยุคปัจจุบัน โดยผู้นำที่กลายเป็นแหล่งหลัก สำหรับการตลาดออนไลน์ อย่างเช่น Google และ Facebook เป็นต้น ทำให้นักการตลาดต้องคิดกลยุทธ์การตลาด ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น บริษัทการตลาดออนไลน์ จึงต้องการมองหาวิธีปรับปรุงระบบการจัดการ ต่อความต้องการของลูกค้ามากขึ้น สิ่งนี้ทำให้นักการตลาด จำเป็นต้องทำความเข้าใจว่า เกิดอะไรขึ้น ในยุคสมัยของตลาดออนไลน์ ที่ทุกสิ่งทุกอย่าง จำเป็นที่จะต้องพึ่งพาออนไลน์ เข้ามาเป็นส่วนสำคัญที่สุด


คำว่า "การตลาดออนไลน์" ที่ใช้กันมากที่สุด เกี่ยวข้องกับการโฆษณาออนไลน์ อย่างไรก็ตาม โดยทั่วไป การตลาดออนไลน์ หมายถึง กลยุทธ์และยุทธวิธี ที่นักการตลาดใช้ เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคทางอินเทอร์เน็ต การโฆษณาออนไลน์เป็นรูปแบบหนึ่งของการตลาด ที่ช่วยให้ผู้ผลิต หรือเจ้าของธุรกิจกำหนดเป้าหมายไปยังผู้ที่มีความสนใจ หรือผู้บริโภคเฉพาะหรือผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาต้องการ หรือทำให้เกิดการจดจำ สำหรับธุรกิจของตน

คนเหล่านี้ อาจจะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ไกล ต่างจังหวัด ชนบท หรือกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ต่างประเทศ ซึ่งในการทำการตลาดออนไลน์นั้น ก็จะสามารถที่จะทำให้โฆษณา ที่เราใช้ทำการตลาดออนไลน์นั้นมีสิทธิที่จะเห็นโฆษณาของเราได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าเขาอยู่ที่ไหน ก็จะสามารถเห็นได้อย่างแน่นอน ถ้าเขาเป็นกลุ่มเป้าหมายของเรา ซึ่งโดยปกติแล้ว กลุ่มคนเหล่านี้ อาจจะเห็นโฆษณาของเราผ่านช่องทางเหล่านี้ได้ด้วยเหมือนกัน เช่น สถานีวิทยุ หนังสือพิมพ์ และรายการโทรทัศน์ ซึ่งการทำโฆษณาแบบนี้ อาจจะมองว่า เป็นการตลาดแบบดั้งเดิมที่ ยังไม่ได้เข้าสู่ยุคออนไลน์ อาจจะมีค่าใช้จ่ายที่แพงกว่า และอาจไม่ตรงกลุ่มเป้าหมายมากนัก เลยทำให้ยุคปัจจุบันนั้น มีการตลาดออนไลน์เข้ามาเกี่ยวข้องนั่นเอง


การตลาดออนไลน์เติบโตขึ้น เป็นส่วนใหญ่ของธุรกิจ การตลาดออนไลน์ คือการทำให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์ของคุณ เนื่องจากมีบทบาทสำคัญ ในการดึงดูดลูกค้าและเพิ่มยอดขาย ในทางกลับกัน ความสำคัญของสิ่งเหล่านี้ในโลกปัจจุบัน สามารถเห็นได้จากการเติบโตของการใช้โซเชียลมีเดีย การค้นหาข้อมูล และการวิเคราะห์

ความก้าวหน้าทั้งหมดเหล่านี้ ยังใช้ในการสร้างระบบโฆษณาออนไลน์ ที่ช่วยให้บริษัทกำหนดเป้าหมายไปยังผู้ชมที่เฉพาะเจาะจง เช่น ผู้บริโภคหรือผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าที่อาจสนใจในผลิตภัณฑ์หรือบริการ ดังนั้นเราจึงต้องปรับตัวให้เข้ากับการพัฒนา ในโลกปัจจุบัน ควรที่จะมีการอัพเดทตัวเองอยู่เสมอ เพื่อให้ทันต่อโลกในปัจจุบันได้


การทำการตลาดออนไลน์ ในยุคปัจจุบันนั้น สามารถนิยามได้ง่าย ๆ คำว่าการตลาดออนไลน์ ก็คือเปรียบเสมือนตัวเราทำป้ายโฆษณา ไปติดตาม ถนนหนทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะตามเสาไฟฟ้า หรือว่า ป้ายข้างทาง แบบเมื่อก่อน

แต่เมื่อมีคำว่าออนไลน์เข้ามาเกี่ยวข้อง เลยทำให้การติดป้ายโฆษณาเหล่านี้นั้นไป ปรากฏบนโลกออนไลน์นั้นเอง ที่จะสามารถเข้าถึงผู้คนได้เป็นอย่างมาก ไม่ว่ากลุ่มลูกค้าของคุณนั้นจะอาศัยอยู่ที่ไหน จังหวัดไหน ก็มีสิทธิที่จะเห็นได้กันทั่วไปเลย


ในปัจจุบันนี้ การทำการตลาดออนไลน์มักจะอาศัยเครื่องมือในการใช้อยู่หลักๆ อยู่ 2 ตัว นั้นก็คือการทำ Facebook Ads และ Google Ads ซึ่งการใช้เครื่องมือ 2 ตัวนี้ ถ้าจะอธิบายให้เข้าใจได้ง่าย ๆ ก็คือ



เมื่อเปรียบการทำ Facebook Ads ก็คือเปรียบเสมือน เรามีการทำใบปลิวขึ้นมา แล้วเดินไปแจก ให้คนทั่วไปต่าง ๆ ที่เดินผ่านไป ผ่านมา โดยเรามีเงื่อนไขว่า จะไม่เลือกคนที่อยากจะแจก เราต้องการที่อยากจะแจกให้คน ได้เยอะที่สุด เพื่อที่จะให้คนรับรู้ ให้คนสนใจว่า เราขายอะไร เราทำอะไรอยู่ในใบปลิวนั้น





แต่กลับกัน ถ้าเกิดว่าเราใช้ Google Ads ก็เปรียบเสมือนการที่เราทำใบปลิวนั้นเหมือนกัน แต่ในตอนนี้ คนทั่วไป เขาจะเดินเข้ามาหยิบใบปลิวของเราไปเอง เพราะว่าเขามีความสนใจในสินค้า หรือว่าบริการของเราแล้ว เขามีความต้องการที่จะอยากจะได้รับ ข้อเสนอ หรือว่ามีความสนใจเป็นอย่างมาก


ซึ่งทำให้การใช้เครื่องมือทั้ง 2 ถือว่าเป็นสิ่งที่ควรทำควบคู่กันไปในการทำ การตลาดออนไลน์ โดยการทำ Facebook Ads จะเป็นการทำโฆษณาเชิงรุก แต่การทำ Google Ads จะเป็นการทำโฆษณาเชิงรับ ซึ่งถ้าเราสามารถที่จะทำสองอย่างได้ จะทำให้สินค้าหรือว่าแบรนด์ของเรานั้นเป็นที่รู้จัก ทำให้ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายมีความสนใจและเกิดการจดจำ และยังสร้างตัวตนของสินค้าหรือว่าแบรนด์ของเราให้ลูกค้าเจอเราได้อีกด้วย


Nex Digital Marketing เราคือทีมการตลาดออนไลน์ ที่มีความเชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing พร้อมเป็นที่ปรึกษาทางการตลาด วางแผน และดำเนินการจบครบที่เดียว อยากทำการตลาดออนไลน์แต่ไม่รู้ต้องเริ่มต้นอย่างไร ปรึกษาเลย


184 views0 comments
bottom of page