การตลาดออนไลน์ ปี 2022 มีความสำคัญต่อธุรกิจขนาดเล็กอย่างไร?
top of page

การตลาดออนไลน์ ปี 2022 มีความสำคัญต่อธุรกิจขนาดเล็กอย่างไร?

Updated: May 10, 2022



ขึ้นชื่อว่าการ “ตลาดออนไลน์” แล้ว เชื่อว่าคงไม่มีใครไม่คุ้นเคยแน่ ๆ ยิ่งถ้าคุณเป็นเจ้าของธุรกิจไม่ว่าจะขนาดเล็กไปจนถึงธุรกิจขนาดใหญ่ ล้วนแล้วแต่จะต้องใช้กลยุทธ์นี้เข้ามาเสริมทัพเรียกยอดขายกันแบบที่เรียกได้ว่า ห้ามตกเทรนด์กันเลยทีเดียว ซึ่งในบทความนี้เราจะมาพูดถึงการตลาดออนไลน์ ปี 2022 ที่ส่งผลต่อธุรกิจขนาดเล็กอย่างไรบ้าง แล้วหากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจ ควรทำอย่างไรให้แซงหน้าคู่แข่งได้แบบไม่เห็นฝุ่น ซึ่งวันนี้เรามีคำตอบมาฝากเพื่อน ๆ กันค่ะ

การตลาดออนไลน์ ปี 2022 เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในปีที่ต่อเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ที่หลายคนทราบดีว่าปีที่ผ่านมาวิกฤตของการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจทั่วโลก ทำให้การพบปะกลายเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง พร้อมทั้งเทรนด์ของกลุ่มผู้บริโภคได้เปลี่ยนไปด้วย ดังนั้นการตลาดออนไลน์ในปีนี้จึงส่งผลอย่างมากต่อธุรกิจขนาดเล็ก ซึ่งมีความสำคัญที่ควรทำความเข้าใจดังต่อไปนี้



● การตลาดที่รวมออฟไลน์และออนไลน์เข้าไว้ด้วยกัน ช่วยธุรกิจขนาดเล็กโตได้เร็วกว่า

ธุรกิจที่ขนาดเล็กที่ใช้การตลาดออนไลน์แบบผสมผสานทั้ง 2 แบบเข้าไว้ด้วยกัน นับว่าส่งผลดีต่อธุรกิจอย่างมาก ด้วยเหตุผลที่ว่าพื้นที่ในการนำเสนอสินค้าและบริการ จะสอดคล้องความต้องการของกลุ่มลูกค้าได้มากกว่า อีกทั้งยังเป็นกลยุทธ์ที่ครอบคลุมทั้งกลุ่มลูกค้าภายในพื้นที่ รวมไปถึงกลุ่มลูกค้าออนไลน์ด้วยนั่นเอง

● ช่องทางที่มากกว่าเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจขนาดเล็ก สามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากกว่า

การตลาดออนไลน์ ปี 2022 นับว่ามีช่องทางการเข้าถึงลูกค้าได้มากกว่าที่ผ่านมามาก ๆ เพราะนอกเหนือจาก Marketplace ชื่อดังต่าง ๆ แล้วยังมีแพลตฟอร์มออนไลน์และสื่อโซเชียลมีเดียที่หลากหลาย ให้ธุรกิจขนาดเล็กมีพื้นที่ในการเข้าถึงลูกค้าเฉพาะกลุ่มได้ง่ายมากขึ้น ดังนั้นหากธุรกิจไหนเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุดมากที่สุด ย่อมไปถึงเป้าหมายได้เร็วกว่าแน่นอน



● ธุรกิจขนาดเล็กที่เน้นการบริการเข้าถึงลูกค้าอย่างตอบโจทย์ มีโอกาสสร้างลูกค้าประจำได้ง่ายกว่า

ยุคนี้ธุรกิจขนาดเล็กจะต้องใช้กลยุทธ์การตลาดออนไลน์แบบเน้นตอบโจทย์ลูกค้าเป็นหลัก แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่เหลือตัวตนของแบรนด์หลงเหลืออยู่เลย ในที่นี้หมายถึงการพุ่งประเด็นไปที่สินค้าที่ตอบโจทย์มากกว่า เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงธุรกิจขนาดเล็กได้ง่ายและเพิ่มโอกาสเป็นลูกค้าที่ภักดีต่อแบรนด์ได้ในอนาคต


● การตลาดออนไลน์ที่สอดแทรกคุณค่าและเรื่องราวของสินค้า สามารถดึงดูดความน่าสนใจได้ดีกว่า

Brand storytelling หรือ ที่มาของธุรกิจขนาดเล็ก คือหนึ่งในแนวทางการนำเสนอผ่านการตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน ยิ่งถ้าแบรนด์ของคุณมีความเป็นมาที่น่าสนใจ มีความเป็นเอกลักษณ์ สื่อได้ถึงความตั้งใจและต้องการตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่มีไลฟ์สไตล์เฉพาะทางจริง ๆ แน่นอนว่าสามารถดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งกลุ่มคนที่มองหาความแปลกใหม่เพื่อกลายมาเป็นลูกค้าได้ด้วยเช่นเดียวกัน

ทั้งหมดนี้เป็นความสำคัญของการตลาดออนไลน์ ปี 2022 ของธุรกิจขนาดเล็ก ที่ยืนยันได้ว่าการตลาดออนไลน์มีความจำเป็นต่อการขยายธุรกิจขนาดเล็ก ในแบบที่เรียกได้ว่าขาดกันไม่ได้เลย หากต้องการเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ได้อย่างก้าวกระโดด แนะนำให้ศึกษาการตลาดออนไลน์อย่างจริงจัง รับรองเลยว่าไม่มีผิดหวังอย่างแน่นอน


Nex Digital Marketing เราคือทีมการตลาดออนไลน์ ที่มีความเชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing พร้อมเป็นที่ปรึกษาทางการตลาด วางแผน และดำเนินการจบครบที่เดียว อยากทำการตลาดออนไลน์ แต่ไม่รู้ต้องเริ่มต้นอย่างไร ปรึกษาเลย




bottom of page