กลยุทธ์คลินิกความงาม กับการรักษาลูกค้าเก่า
top of page

กลยุทธ์คลินิกความงาม กับการรักษาลูกค้าเก่า



เพราะการทำการตลาดกับธุรกิจคลินิกความงาม ไม่ใช่เรื่องง่าย การสร้างฐานลูกค้าเก่าจึงสำคัญ


ในปัจจุบันธุรกิจคลินิกความงามและสุขภาพ กลายเป็นอีกหนึ่งธุรกิจ ที่มีการการแข่งขันสูง ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกที่หลากหลายยิ่งขึ้น อีกทั้งยัง มีแรงแข่งขันในเรื่องของโปรโมชั่น การลดกระหน่ำ ถล่มราคา ในทุกช่วงเวลา เซลล์ เข้ามาเป็นตัวแปรสำคัญ ในการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ทำให้ธุรกิจคลินิก มีกลุ่มลูกค้าที่จงรักภักดีกับแบรนด์ ลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด และการหาลูกค้าใหม่ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไปในสังเวียนนี้


โดยการทำธุรกิจความงามนั้น เบื้องต้น เนกซ์ขอแบ่งกลุ่มลูกค้าออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ การหาลูกค้าใหม่, การทำให้ลูกค้าซื้อซ้ำ, และการรักษาลูกค้าเก่า


ดังนั้น ถ้าเปรียบเทียบจาก 3 กลุ่มข้างต้นแล้ว การรักฐานลูกค้าเก่านั้น เป็นหัวใจที่สำคัญที่สุด ของการทำการตลาด แต่ก่อนที่จะทำการตลาดกับลูกค้ากลุ่มนี้ เราต้องมั่นใจได้ว่า "เราเข้าใจพวกเค้าได้มากที่สุดเพียงใด"

ดังนั้นสิ่งแรกที่สำคัญที่สุด จึงเป็น "การเก็บข้อมูลฐานลูกค้า" ให้เป็นฐานข้อมูลเบื้องต้นของเรา โดยฐานข้อมูลนี้อย่างน้อย ควรบอกเราได้ว่า ลูกค้าเป็นใคร, มีเบอร์โทรหรือช่องทางติดต่อได้ทางไหนบ้าง, สถิติการใช้บริการ ความชอบ ไม่ชอบ เพื่อแสดงถึงพฤติกรรมเบื้องต้น และผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้ โดยฐานข้อมูลเหล่านี้ คือ สินทรัพย์ที่จำเป็นอย่างยิ่ง ต่อการอัพเซลล์และครอสเซลล์ในระยะต่อไป


หลังจากได้ข้อมูลแล้ว สิ่งที่สำคัญอันดับที่ 2 คือ การติดต่อสื่อสารกับลูกค้าบ่อย ๆ ซ้ำ ๆ พาตัวเองไปให้ลูกค้าเห็น เพื่อสร้างการจดจำแบรนด์เราให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการของเซลล์ หรือด้วยวิธีทางการตลาดเอง อาจเป็นการ ส่งโปรโมชั่น ส่งความรู้ ส่งข่าวสาร หรือแม้แต่ความห่วงใย ในสถาณะการณ์ต่าง ๆ ก็ล้วนเป็นกลยุทธ์ที่จำเป็นต่อแบรนด์ทั้งสิ้น เพราะเมื่อไหร่ ที่ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้ และกลับเข้ามาใช้งานซ้ำ นั่นแปลว่าเราเข้าไปนั่งในใจลูกค้าส่วนหนึ่งได้แล้ว


โดยในปัจจุบัน เรามีเครื่องมือทางการตลาดหลากหลาย ที่สามารถนำมาจัดเก็บข้อมูลลูกเค้าเก่าและส่งต่อโปรโมชั่นข่าวสารดี ๆ ถึงลูกค้าได้หลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น SMS Marketing, Email Direct Marketing(EDM) หรือ Line Official Account ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่ง ที่สะดวกและรวดเร็วที่สุด ต่อการบริหารลูกค้าเก่า ไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บข้อมูล, การส่งต่อโปรโมชั่น, การมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า และยังสามารถแยกกลุ่มประเภทลูกค้าได้อีกด้วย


แต่ไม่ว่าจะเป็นช่องทางไหนก็ตามหัวใจสำคัญที่สุด ของการรักษาลูกค้าเก่า ก็ยังเป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีและการเข้าใจลูกค้าของคุณ ให้มากที่สุด เพราะหากคุณสามารถเข้าใจ และกุมหัวใจลูกค้าได้แล้ว ก็จะส่งผลดีกับแบรนด์ของคุณในอนาคตอย่างแน่นอน


Nex Digital Marketing เราคือทีมการตลาดออนไลน์ ที่มีความเชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing พร้อมเป็นที่ปรึกษาทางการตลาด วางแผน และดำเนินการจบครบที่เดียว อยากทำการตลาดออนไลน์แต่ไม่รู้ต้องเริ่มต้นอย่างไร ปรึกษาเลย

#ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

26 views0 comments
bottom of page