กลยุทธ์ฝ่าวิกฤต Covid-19 ผ่านมุมมองนักการตลาดออนไลน์
top of page

กลยุทธ์ฝ่าวิกฤต Covid-19 ผ่านมุมมองนักการตลาดออนไลน์

Updated: Jan 26, 2021

อ.จ๊อบ - ภูวเรศน์ ทรายสมุทร : CEO & Digital Strategy Consult Nexdigital Co., Ltd


Covid-19 วิกฤตภัยเงียบที่มาแบบคาดไม่ถึง แชร์ประสบการณ์กลยุทธ์การฝ่าวิกฤตครั้งนี้ในมุมมองของนักการตลาดออนไลน์ อ.จ๊อบ - ภูวเรศน์ ทรายสมุทร
กลยุทธ์ฝ่าวิกฤต Covid-19 ผ่านมุมมองนักการตลาดออนไลน์

Covid-19 วิกฤตภัยเงียบที่มาแบบคาดไม่ถึง ซ้ำยังถล่มทุกธุรกิจให้ต้องหยุดชะงักอย่างกะทันหัน โดยไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าวิกฤตนี้จะผ่านพ้นไปได้จริง ๆ เมื่อไหร่ และจะฟื้นตัวได้จริงมั้ย ? ดังนั้นการปรับตัวของผู้ประกอบการจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ต้องเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ก้าวต่อได้วันนี้ผมจะมาแชร์ประสบการณ์กลยุทธ์การฝ่าวิกฤตครั้งนี้ในมุมมองของนักการตลาดออนไลน์ เพื่อให้ผู้ประกอบการทุกท่านได้เตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงนี้กันครับ

ข้อแรกต้องกลับมาสำรวจรากฐานของเงินทุนในกระเป๋ากันก่อน

ผมจะแบ่ง ธุรกิจเป็น 2 ประเภทดังนี้

  1. ธุรกิจที่ไม่มีเงินทุนสำรองในระยะยาว ถึง 6 เดือน

  2. ธุรกิจที่มีเงินทุนสำรอง สามารถอยู่ได้ระยะยาว 6 เดือนขึ้นไป

จะทำอย่างไรหากคุณเป็นธุรกิจกลุ่มแรก ! ที่ไม่มีเงินทุนรองรับในระยะยาว

หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ไม่มีเงินทุนสำรองในกระเป๋าระยะยาวเกิน 6 เดือน แน่นอนว่าสิ่งแรกที่ต้องคืดคือ “หาเงินสดเข้ากระเป๋าให้มากและเร็วที่สุด” ดังนั้นสิ่งที่ผมจะ แนะนำให้คุณทำมีดังต่อไปนี้ครับ

  • เร่งระบายสต๊อก เปลี่ยนสินค้าเป็นเงินสด

  • หาช่องทางออนไลน์เพื่อขายของออนไลน์ เช่น Social commerce (Facebook,LINE My Shop) เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ หรือ e-marketplace (Shopee , Lazada)

  • หาความรู้เกี่ยวกับการขายของออนไลน์

  • พยายามปลูกฝัง หรือปรับวัฒนธรรมองค์กร (บังคับ) ให้พนักงานที่เหลืออยู่ มีทักษะในการเรียนรู้ โดยเฉพาะเรื่องของเทคโนโลยีใหม่ การขายของออนไลน์ (Knowledge Ability)

หากคุณเป็นธุรกิจที่มีเงินทุนสำรองสามารถอยู่ได้ในระยาวเกินกว่า 6 เดือนขึ้นไป

แต่หากคุณเป็นธุรกิจที่มีเงินทุนสำรองอยู่ได้เกินกว่า 6 เดือนขึ้นไป อย่าพึ่งชะล่าใจนะครับ เพราะวิกฤตนี้เรายังไม่รู้ว่าจะไปจบกันที่ตรงไหน และอาจจะเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคไปตลอดกาล ดังนั้นคุณควรเริ่มที่จะปรับตัวตั้งแต่ตอนนี้จะดีกว่าครับ โดยสิ่งที่คุณควรทำก็คือ

  1. ทำการจัดการฐานข้อมูลลูกค้าเก่า (Cleansing Data) อัพเดท โดยเฉพาะลูกค้าคนสำคัญของคุณ เพราะถ้าหากเศรษฐกิจไม่ดี ลูกค้า เก่าเท่านั้นที่ช่วยคุณได้

  2. พยายามปลูกฝัง หรือปรับวัฒนธรรมองค์กร (บังคับ) ให้พนักงานที่เหลืออยู่ มีทักษะในการเรียนรู้ โดยเฉพาะเรื่องของเทคโนโลยีใหม่ การขายของออนไลน์ (Knowledge Ability)

  3. วางแผนกลยุทธ์ เรื่องของ branding และกลยุทธ์การตลาด เพราะเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว เราจะได้ บุกตลาดอย่างเต็มที่ ทำให้มีชัยเหนือคู่แข่ง

  4. หา partner และสร้างความสัมพันธ์ อดีต กับคู่ค้าหรือกลุ่มนักธุรกิจ เพราะเราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน


เปิดแนวความคิดฝ่าวิกต กับกูรูการตลาดออนไลน์ อ.จ๊อบ - ภูวเรศน์ ทรายสมุทร
Covid-19 ทำอย่างไรถึงจะรอด !

เชื่อเถอะครับว่าในทุกวิกฤตมีโอกาสเสมอ หากคุณพร้อมจะปรับตัวและเรียนรู้ไปกับมันครับ
bottom of page