5 สิ่งสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ ผ่าน Facebook
top of page

5 สิ่งสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ ผ่าน Facebook



เมื่อคิดถึงการทำการตลาดออนไลน์ แพลตฟอร์มแรกที่คิดถึงคงหนีไม่พ้น Facebook เป็นช่องทางออนไลน์หลัก ๆ ที่คนไทยนิยมใช้กันทุกเพศ ทุกวัย จะเห็นได้จากธุรกิจต่าง ๆ ที่เริ่มให้ความสำคัญกับการทำการตลาดออนไลน์ผ่านช่องทาง Facebook กันมากขึ้น ซึ่งไม่ใช่เพียงธุรกิจประเภทใดประเภทหนึ่ง เพราะเมื่อใดที่เรามีความสนใจในสิ่งใดมาก ๆ แม้จะพูด หรือเสิร์ชเพียงหนึ่งครั้ง ก็จะทำให้โฆษณาเหล่านั้นปรากฎขึ้นบนหน้าฟีดเราทันทีเหมือนรู้ใจ

ในบทความนี้จะมาพูดถึง 5 สิ่งสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ผ่าน Facebook ช่องทางที่ได้รับความนิยม และเป็นช่องทางที่เกือบทุกธุรกิจให้ความสนใจในการทำการตลาดออนไลน์

1. สร้างการรับรู้ด้วย Content Marketing ที่แสดงถึงตัวตนของธุรกิจ

การสร้างการรับรู้นั้นถือเป็นจุดแรกที่จะทำให้ผู้คนหยุดดูโฆษณา หรือหยุดอ่านข้อความที่เราต้องการจะสื่อ เห็นได้ชัดจากโฆษณาต่าง ๆ ที่ปรากฎขึ้นบนหน้าฟีด Facebook หากโฆษณาไหนที่มีคำเด็ด ๆ ประโยคโดน ๆ หรือกราฟิกที่สวยงามสะดุดตา เราก็จะหยุดเลื่อนโทรศัพท์เพื่อดูคอนเทนต์นั้น

Content Marketing เป็นจุดแรกที่จะช่วยดึงดูด และสร้างการรับรู้ได้ดีในกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการจะส่งโฆษณาไปถึง ซึ่งอาจจะต้องให้เวลาในส่วนนี้มากหน่อย เพราะเมื่อคนเกิดการจดจำแล้ว ก็จะเกิดการจดจำระยะยาว และเปลี่ยนมาเป็นลูกค้าของเราได้

2. สร้างความแตกต่าง

เมื่อเกิดการรับรู้แล้ว สิ่งต่อไปที่จะส่งโฆษณา Facebook ออกไปคือ ธุรกิจ หรือสินค้าของเรามีความแตกต่างจากที่อื่นอย่างไร และมีข้อดีอย่างไร ขั้นตอนนี้จะถือเป็นช่วงการตัดสินใจของกลุ่มเป้าหมายว่าจะตัดสินใจอย่างไร ซึ่งคอนเทนต์ที่ส่งออกไปนั้นมีความสำคัญไม่แพ้กัน ต้องเป็นคอนเทนต์ที่ตรงจุด สื่อสารออกไปตรงตามความต้องการ เรียกความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายได้

3. โปรโมชั่น

หัวใจสำคัญในการทำการตลาด ทั้งการตลาดแบบออฟไลน์ และการตลาดออนไลน์ โปรโมชั่นนั้นเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ไม่ว่าผ่านมานานแค่ไหนก็ยังได้ผลลัพธ์ที่ดี เมื่อเราสร้างการรับรู้ และชี้ให้เห็นถึงข้อดีแล้ว การกระตุ้นการตัดสินใจด้วยโปรโมชั่นถือเป็นสิ่งที่จำเป็นไม่แพ้กัน เมื่อกลุ่มเป้าหมายเห็นโปรโมชั่น จะช่วยทำให้ตัดสินใจซื้อ หรือใช้บริการได้ไวมากขึ้น เพราะทุกคนล้วนมีความรู้สึกเสียดาย ไม่อยากพลาดโปรโมชั่นดี ๆ ไป

4. ปิดการขายอย่างชำนาญ

การทำการตลาดออนไลน์บน Facebook ช่องทางที่จะช่วยให้ปิดการขายได้ง่ายขึ้น เป็นที่นิยม นั่นก็คือ การส่งข้อความเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เมื่อกลุ่มเป้าหมายเริ่มเกิดการสนทนา หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ใน Inbox Facebook นั่นหมายถึงว่ามีความสนใจในสินค้า และบริการขึ้นมาอีกระดับ ในขั้นตอนนี้ถือเป็นขั้นตอนสำคัญ ที่เซลล์จะต้องปิดการขายจนกลุ่มเป้าหมายกลายมาเป็นลูกค้าให้ได้

5. บริการหลังการขาย

เมื่อปิดการขายได้แล้ว บริการหลังการขายก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะเป็นส่วนที่จะทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจ และเกิดการบอกต่อแบบปากต่อปาก ซึ่งบริการหลังการขายนั้นสามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับธุรกิจ อาทิเช่น โปรโมชั่นส่วนลดสำหรับลูกค้าเก่า หรือโปรโมชั่นวันเกิด เป็นต้น

จะเห็นได้ว่า 5 ข้อข้างต้นนั้นมีความสำคัญอย่างมากในการทำการตลาดออนไลน์ผ่าน Facebook เพราะการทำการตลาดออนไลน์ไม่ใช่เพียงแค่ยิงโฆษณาแล้วจบไป หากคอนเทนต์ที่ส่งออกไปสื่อสารไม่ตรงจุด ไม่ตรงประเด็น หรือไม่มีโปรโมชั่น ปิดการขายไม่ได้ ก็จะทำให้คุณเสียงบประมาณค่าโฆษณาไปโดยใช่เหตุ

การตลาดออนไลน์ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป ต้องการทำการตลาดออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนกลยุทธ์ วางแผนการตลาด ยิงแอด Facebook ที่ Nex Digital Marketing เราพร้อมให้คำปรึกษาด้วยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ปรับกลยุทธ์ให้เข้ากับธุรกิจ วางแผนการตลาดครบวงจร ปรึกษาเลย


Tag : #DigitalMarketing #DigitalMarketingAgency #DigitalMarketingCompany #MarketingAgency #OnlineMarketing #Facebook #FacebookAds #ที่ปรึกษาการตลาด #การตลาดออนไลน#รับทำการตลาดออนไลน์ #รับทำการตลาด #Agencyโฆษณา #รับทำโฆษณา #ยิงแอดเฟสบุ๊ก #รับยิงแอดเฟสบุ๊ก #วางแผนกลยุทธ์ #วางแผนการตลาด


bottom of page