CRM หัวใจสำคัญในการทำ Digital Marketing ที่ขาดไม่ได้!!!
top of page

CRM หัวใจสำคัญในการทำ Digital Marketing ที่ขาดไม่ได้!!!




ในยุคนี้ การหาลูกค้าใหม่ก็สำคัญ แต่การรักษาฐานลูกค้าเก่าไว้ก็สำคัญไม่แพ้กัน เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยได้ยินคำว่า CRM กันมาบ้าง หรือเรียกว่า Customer Relationship Management เป็นการสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดด้วยการ ‘รักษาฐานลูกค้าเก่า’ ให้ลูกค้ารักในสินค้า และบริการของเรา จนเกิดความ Royalty นำไปสู่การบอกต่อ

การตลาดในปัจจุบันเริ่มให้ความสำคัญกับ CRM มากขึ้น เพราะเป็นกลุ่มลูกค้าที่เคยมีปฏิสัมพันธ์ และเคยใช้สินค้า และบริการของเรา หากเราสามารถรักษาฐานลูกค้าไว้ได้ ก็จะทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ และลดต้นทุนในการโฆษณาลง ซึ่งหลาย ๆ กิจการเริ่มให้ความสำคัญกับส่วนนี้

หากยกตัวอย่างให้เห็นภาพการทำ CRM ง่าย ๆ เช่น แบรนด์ใหญ่หลาย ๆ แบรนด์มักออกโปรโมชั่นสุดพิเศษ ซึ่งเป็นโปรโมชั่นที่มอบให้แก่สมาชิก หรือผู้ใช้งานเท่านั้น เช่น ค่ายโทรศัพท์มือถือที่ออกโปรโมชั่นส่วนลดพิเศษให้แก่ลูกค้าปัจจุบัน หรือการที่ลูกค้าอยากย้ายค่าย และมีโปรโมชั่นลับในการดึงดูดลูกค้าไว้ เพราะการรักษาฐานลูกค้าเก่าไว้ย่อมง่ายกว่าการหาลูกค้าใหม่

3 ช่องทางในการทำ CRM แบบ Digital Marketing

การทำ CRM นั้นสามารถทำได้หลากหลายช่องทาง เราขอหยิบยก 3 ช่องทางที่น่าสนใจ เพื่อเป็นแนวทางในการทำการตลาดต่อไป

1. Line

ช่องทางแรกเป็นช่องทางที่มาแรงที่สุด และถือว่าเป็นช่องทางที่สามารถทำ CRM ได้ง่าย ๆ แถมต้นทุนไม่สูงอีกด้วย หลายธุรกิจใช้ Line Official Account ในการติดต่อสื่อสาร รวมไปถึงการส่งโปรโมชั่นดี ๆ เพื่อจูงใจลูกค้าเก่า และลูกค้าใหม่ ซึ่งช่องทางนี้มีความสำคัญอย่างมาก

การทำ CRM ใน Line Official Account นั้นสามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งในรูปแบบของการบอร์ดแคสข้อความ (Broadcast) ซึ่งเป็นการส่งข้อความไปถึงลูกค้าทุกคนที่อยู่ในบัญชีของเรา และสามารถจำกัดให้แคบลงได้อีกด้วย

นอกจากนี้ Line ยังมี Line CRM ที่สามารถตอบโจทย์การทำ CRM ได้อย่างตรงจุด มีรูปแบบที่เอื้ออำนวยในการเก็บข้อมูลลูกค้า และจำแนกกลุ่มลูกค้า ซึ่งถือเป็นอีกช่องทางที่น่าสนใจอย่างมาก

2. SMS Marketing

อาจจะดูไม่สำคัญ แต่จริง ๆ แล้วการทำ CRM ด้วย SMS Marketing นั้นถือว่ามีความสำคัญ และมีประโยชน์อย่างมาก เป็นช่องทางที่มีต้นทุนไม่สูง สามารถส่งข่าวสาร และโปรโมชั่นต่าง ๆ ไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรง ครอบคลุมทุกจุดประสงค์ และยังสามารถวัดผลได้อีกด้วย

3. E-mail Marketing

อีเมลถือเป็นเรื่องที่เราคุ้นเคยกันมาอย่างยาวนาน ถือเป็นช่องทางการทำการตลาดได้อีกหนึ่งช่องทาง E-mail Direct Marketing หรือเรียกสั้น ๆ ว่า EDM นั้นมีต้นทุนที่ถูก เมื่อเทียบกับการทำการตลาดช่องทางอื่น ๆ อีกทั้งยังเหมาะกับทุกธุรกิจ เพียงแค่มีอีเมลของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เราก็สามารถส่งข่าวสารดี ๆ โปรโมชั่น สิทธิพิเศษในเดือนเกิด และอื่น ๆ อีกมากมาย ไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เหมาะสำหรับทำ CRM อย่างมาก

การทำการตลาดออนไลน์ การหาลูกค้านั้นถือเป็นสิ่งที่สำคัญ ทั้งลูกค้าใหม่ และลูกค้าเก่า ซึ่งควรเน้นไปพร้อม ๆ กัน CRM ถือเป็นหัวใจหลักในการทำการตลาด ทั้งการตลาดออฟไลน์ และการตลาดออนไลน์ เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม

การตลาดออนไลน์ไม่ใช่ทางเลือก แต่คือทางรอด Nex Digital Marketing ผู้นำทางการตลาดออนไลน์ที่พร้อมจะเคียงข้างทุกธุรกิจ พร้อมให้คำปรึกษา ทักเลย


Tag : #DigitalMarketing #DigitalMarketingAgency #DigitalMarketingCompany #MarketingAgency #OnlineMarketing #Onestopservice #Facebook #Google #Ads #SMS #Email #CRM #SEO #SEM #LINE #LINEADS #LINEADSPLATFORM #LAP #เว็บไซต์ #รับทำเว็บ #รับทำเว็บไซต์ #เว็บไซต์สำเร็จรูป #ทำเว็บ #ที่ปรึกษาการตลาด #การตลาดออนไลน#รับทำการตลาดออนไลน์ #รับทำการตลาด #Agencyโฆษณา #รับทำโฆษณา


bottom of page