Generation Focus อัพเดทเทรนด์ผู้บริโภคประจำปี 2022 ที่นักการตลาดต้องรู้
top of page

Generation Focus อัพเดทเทรนด์ผู้บริโภคประจำปี 2022 ที่นักการตลาดต้องรู้

ในปีนี้ 2021 ที่กำลังจะผ่านไปนี้ ได้เกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ขึ้นมามากมาย ความไม่แน่นอนในทุกด้านได้เข้ามาไม่หยุดหย่อน กลายเป็นช่วงเวลาของการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ ของหลาย ๆ อย่าง ให้เข้าสู่ยุค New Normal อย่างเต็มรูปแบบ ที่แทบจะเรียกได้ว่า 100%

แต่ในอนาคตก็ไม่ได้แปลว่าทุกอย่างจะไม่กลับมาเป็นเหมือนเดิม นี่จึงเป็นโอกาสที่ดี ที่นักการตลาดจะได้ทบทวนความเปลี่ยนแปลง และเรียนรู้พฤติกรรมของผู้บริโภคทุก Generation เพื่อเตรียมพร้อมในการทำสิ่งใหม่ ๆ

ทำความเข้าใจ เพื่อให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภค ได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคแบบแยกเจนเนอเรชั่น จะช่วยให้แบรนด์ค้นพบกลุ่มลูกค้าที่ต้องการ และทําให้สร้างยอดขายได้อย่างแท้จริง



Baby Boomer (ปี1946-1964)

ด้วยสถานการณ์ในปัจจุบันส่งผลให้ Baby boomer ใช้เวลาอยู่บ้านซะส่วนใหญ่ จึงหันมาใช้งานดิจิทัลมากขึ้น ส่วนหนึ่งคือเพื่อลดความโดดเดี่ยว และเชื่อมต่อกับครอบครัวได้

ทำให้พฤติกรรมของคนเจนนี้ ออกมาจากกรอบเดิม ๆ จะเห็นได้ว่าคนกลุ่มนี้หันมาซื้อสินค้าแบบออนไลน์กันมากขึ้น เพราะมีขั้นตอนที่ง่ายและสะดวก

เพราะฉะนั้น หากคิดที่จะทำการตลาดกับกลุ่มคนเจนนี้ คงต้องวางแผนอย่างละเอียด ควรมองหาเครื่องมือ ที่ช่วยให้เบบี้บูมเมอร์มีความสุข และตรงกับความต้องการของคนกลุ่มนี้ให้มากที่สุด



Gen X (ปี1965-1980)

เจนเนอเรชั่นเอ็กซ์เป็นเจนที่ยึดถือการใช้ชีวิตที่มีประสิทธิภาพ เพราะเป็นกำลังหลักของครอบครัว จึงเป็นวัยที่ต้องควบคุมเรื่องค่าใช้จ่ายสำหรับสมาชิกภายในบ้าน

คนเจนนี้มักจะจัดการสิ่งรอบตัวด้วยตนเอง ชอบค้นข้อมูล ดูรีวิวสินค้าจากอินเทอร์เน็ต หรือเลือกซื้อของจากโฆษณาหรือแคมเปญต่าง ๆ บนอินเทอร์เน็ต และมักมองหาผลิตภัณฑ์ที่ช่วยบำรุงและการดูแลร่างกาย

เจนนี้เป็นอีกกลุ่มที่มีความจงรักภักดีกับแบรนด์สินค้าที่ใช้บริการมาอย่างยาวนาน เห็นได้จากการชอบสะสมแต้มแลกของรางวัล



Millennials (ปี1980-1995)

มิลเลนเนียลเป็นเจนที่ได้รับผลกระทบจากโควิดมากที่สุด ต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนที่เต็มไปด้วยความเครียด ความวิตก และความโดดเดี่ยว

เจนเนอเรชั่นนี้มีพฤติกรรมที่คุ้นเคยกับโซเชียลมีเดีย ชอบอัปเดตเทรนด์ในโลกออนไลน์เสมอ ต้องการความสมดุลให้กับชีวิต ให้ความสำคัญกับอาหารและสุขภาพ ทำให้คนเจนนี้กลายเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่สามารถผลักดันและสร้างมูลค่าทางการตลาดให้ธุรกิจต่าง ๆ


Gen Z (ปี1996-2012)

เจนซีเป็นเจนเนอเรชั่นที่มีความสำคัญและมีอิทธิพลต่อสังคม เศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นสินค้าและเทคโนโลยีใหม่ ๆ แม้แต่สินค้าประเภทอาหาร เครื่องดื่ม ที่ทุกวันนี้ขับเคลื่อนด้วยกระแสพฤติกรรมการบริโภคสไตล์เจนซี เป็นแรงจูงใจให้แก่ภาคธุรกิจในการคิดค้นสินค้าใหม่ ๆ

แบรนด์ไหนที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเจนนี้ ภาพลักษณ์ของแพลตฟอร์มหรือแบรนด์สินค้าออนไลน์เป็นสิ่งสำคัญที่เจนซีตัดสินใจเลือกซื้อ การออกแบบต้องทันสมัย ไปในทิศทางเดียวกัน


Alpha (ปี2010-2024)

เจนอัลฟาเติบโตมาพร้อมกับหน้าจอทัชสกรีนและช่องยูทูบ สถานการณ์โรคระบาดทำให้เจนนี้รู้สึกวิตกกังวลโดยไม่รู้ตัว จึงต้องการพึ่งพาเทคโนโลยีและแอปพลิเคชั่นที่ช่วยจัดการความกังวล ฝึกฝนสมาธิ และพัฒนาสมอง ทำให้เจนนี้มักหาตัวช่วยในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆจากช่องทางสื่อที่ถูกออกแบบมาเพื่อเด็กโดยเฉพาะ


Nex Digital Marketing เราคือทีมการตลาดออนไลน์ ที่มีความเชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing พร้อมเป็นที่ปรึกษาทางการตลาด วางแผน และดำเนินการจบครบที่เดียว อยากทำการตลาดออนไลน์แต่ไม่รู้ต้องเริ่มต้นอย่างไร ปรึกษาเลย



bottom of page