EP.1 ในวิกฤตรอบนี้ การตลาดออนไลน์ หรือ Digital Marketing ช่วยได้จริงไหม
top of page

EP.1 ในวิกฤตรอบนี้ การตลาดออนไลน์ หรือ Digital Marketing ช่วยได้จริงไหม

EP.1 ในวิกฤตรอบนี้ การตลาดออนไลน์ หรือ Digital Marketing ช่วยได้จริงไหม คำตอบคือ อาจช่วยได้และช่วยไม่ได้ อันดับแรก! สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องตระหนักถึง ก่อนทำการตลาดออนไลน์หรือ Digital Marketing ให้ดูสถานการณ์ของธุรกิจในช่วงนี้ ความต้องการของผู้บริโภค และเงินสดในมือ เมื่อพิจารณาดังนี้แล้ว ให้หยิบกระดาษมา นั่งใจเย็นๆ และลองเขียน ความรู้พื้นฐานของการตลาด ที่ท่านเคยได้เรียนมานั่นคือ SWOT

Strength (S) จุดแข็งขององค์กร ซึ่งเป็นปัจจัย + Weakness (W) จุดอ่อนขององค์กร ซึ่งเป็นปัจจัย – Opportunity (O) โอกาสที่เกิดขึ้นกับองค์กร ซึ่งเป็นปัจจัย + Threats (T) อุปสรรคที่เกิดขึ้นองค์กร ซึ่งเป็นปัจจัย –

หลังจากนั่งทำเสร็จแล้ว (ลองทำคร่าวๆดูก่อนก็ได้นะครับ ไม่ต้องคิดมากเขียนอย่างละ 3 ข้อ) หลังจากนั้น ให้ท่านนำจุดแข็งและโอกาส มาจับคู่กัน เช่น ตัวอย่างธุรกิจคลินิก ซึ่งบางจังหวัดถูกล็อกดาวน์ห้ามเปิด จุดแข็งของท่านเป็นคลินิกความงามที่เปิดมามากกว่า 10 ปี มีฐานลูกค้าเก่าจำนวนมาก และ โอกาสในวิกฤตรอบ 3 นี้ บางจังหวัดถูกล็อกดาวน์ ลูกค้าหันมาซื้อของทางออนไลน์มากขึ้น ท่านอาจจะเอาโอกาส มาผนวกกับจุดแข็งของท่าน สร้าง ช่องทางออนไลน์ เพื่อจำหน่ายเครื่องสำอาง หรือ แพคเกจความงาม ใช้ได้ถึง 1 ปี ต้องซื้อในช่วงเดือนนี้เท่านั้น ผ่านช่องทางการประชาสัมพันธ์ ออนไลน์ ของท่านเองหรือ e-marketplace อย่าง shopee หรือ Lazada ก็ได้ ซึ่งรูปแบบการจับคู่ ของกลยุทธ์นี้เราเรียกว่า TOWS Matrix

กลยุทธ์เชิงรุก (SO Strategy) มาจาก จุดแข็ง + โอกาส (Strength + Opportunity) กลยุทธ์เชิงรับ (ST Strategy) มาจาก จุดแข็ง + อุปสรรค (Strength + Threats) กลยุทธ์เชิงแก้ไข (WO Strategy) มาจาก จุดอ่อน + โอกาส (Weakness + Opportunity) กลยุทธ์เชิงป้องกัน (WT Strategy) มาจาก จุดอ่อน +อุปสรรค (Weakness + Threats)

ลองค่อยๆทำกลยุทธ์ในแต่ละช่องดู น่าจะพบคำตอบ ของสิ่งที่จะต้องทำ หลังจากนั้นท่านสามารถเอา ตลาดออนไลน์ เข้ามาเสริมกลยุทธ์ของท่านได้ เคล็ดลับ คือวางแผนกลยุทธ์ให้เสร็จก่อน แล้วค่อยเริ่มทำการตลาดออนไลน์นะครับ หากมีข้อมูลสอบถามประการใด สามารถสอบถามได้ ในช่องทางของบริษัท ซึ่งใน EP2. ต่อไป เมื่อท่านได้ทราบกลยุทธ์ของท่านแล้ว เราจะมาคุยเรื่อง “จะเริ่มยังไงกับการตลาดออนไลน์”

ให้เราเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของธุรกิจคุณ www.nexdigitalmarketing.net Tel : 095-686-5591 Line : @nexdigital



27 views0 comments
bottom of page