7 สิ่งสำคัญที่ไม่ควรลืม เมื่อต้องออกแบบกราฟิกให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย
top of page

7 สิ่งสำคัญที่ไม่ควรลืม เมื่อต้องออกแบบกราฟิกให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย

ปัจจุบัน เรามักจะหาแรงบันดาลใจ และเข้าถึงงานกราฟิกได้ง่ายมาก ๆ ทั้งจากอินเทอร์เน็ตและรอบ ๆ ตัว ซึ่งมันก็ง่ายมาก ที่เราหยิบงานหรือเทรนด์นั้น ๆ นำมาปรับใช้กับงานของเรา โดยไม่ได้รู้ความหมาย หรือโจทย์ที่มาของงานการหยิบมาใช้ แบบนี้ก็อันตรายเหมือนกัน เพราะอาจจะทำให้สิ่งที่เราออกแบบ อาจจะเป็นการสร้างสวยงามของพื้นผิว แต่ไม่มีความหมาย ไม่มีที่มาที่ไป และไม่ตอบโจทย์ สิ่งที่จะสื่อสารมากพอ


เพราะฉะนั้น วันนี้เราจึงมาแนะนำ สิ่งสำคัญ ขั้นตอนในการทำ กราฟิก ให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย สวยงาม และยังสามารถรับสารข้อมูล ได้อย่างครบถ้วนอีกด้วย


วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย

การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่สำคัญ เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน จะส่งผลให้การรับรู้เนื้อหา แตกต่างกันด้วย ดังนั้น ผู้จัดทำจึงต้องออกแบบหน้าตา graphic ให้เหมาะสมกับการรับรู้ของกลุ่มเป้าหมาย


แสดงออกถึงความแตกต่าง

นอกจากเอกลักษณ์ของงานกราฟิก จะช่วยให้เรามีความแตกต่างจากธุรกิจคู่แข่งแล้ว เรายังสามารถที่จะจำแนกกลุ่มลูกค้าออกเป็นกลุ่ม ๆ ด้วยการออกแบบกราฟิก ได้อีกด้วย


มีจุดโฟกัส

จุดโฟกัส คือ ส่วนที่เด่นชัดที่สุดในภาพ เป็นสิ่งที่จะถูกมองเป็นอย่างแรก ในแว็บแรกที่สายตาเลื่อนมาปะทะกับงานออกแบบชิ้นนั้น จุดโฟกัส จึงเป็นส่วนที่เรามักใส่สิ่งสำคัญที่สุดลงไป การได้มาซึ่งจุดโฟกัสก็หลากหลายมาก ทั้งขนาด รูปทรง สีสัน หรือตำแหน่ง ไม่ได้มีกฏตายตัวอะไรที่บอกว่าโฟกัสคือส่วนที่ชัดสุด แล้วส่วนอื่นเบลอ


อารมณ์ ( Mood & Tone ) ไปกันได้

คือการที่ภาพรวมทั้งหมด ดูเข้ากันและไปกันได้อย่างแนบเนียน พูดง่ายๆว่า Mood & Tone ของภาพสื่อสารอะไรบางอย่างออกมาอย่างถูกต้อง ไม่ว่าจะด้วยรูปแบบตัวหนังสือ สีสัน รูปแบบกราฟิกที่ใช้ บวกกับการจัดวางที่พาให้งานชิ้นนั้น ๆ อยู่ในภาวะบางอย่าง


ใครดูก็เข้าใจ

หนึ่งข้อแตกต่างระหว่างภาพวาดหรือผลงานทางศิลปะกับการทำกราฟิก ก็คือ กราฟิกจะต้องออกแบบมาให้คนส่วนใหญ่สามารถที่จะเข้าใจ ในสิ่งที่ต้องการ จะสื่อได้ง่ายมากกว่า ดูแล้วรับรู้และเข้าใจได้ในทันที ซึ่งต่างจากงานศิลปะที่มีความซับซ้อนมากกว่านั้นเยอะเลย


เกิดการจดจำได้ง่าย

เมื่อภาพกราฟิก สามารถดึงดูดความสนใจของผู้คนได้แล้ว เอกลักษณ์ของงานกราฟิกที่นักออกแบบได้ใส่เข้าไปไว้ในงาน จะช่วยให้คนเกิดการจดจำเรื่องราวและแบรนด์สินค้าได้อย่างไม่ยากเลย ซึ่งส่วนใหญ่เราจะเห็นได้จากการออกแบบโลโก้ต่างๆ ของผลิตภัณฑ์ ที่ใช้กราฟิกเป็นตัวนำนั่นเองมันตรงโจทย์หรือไม่


มันตรงโจทย์หรือไม่

เราต้องหมั่นตรวจสอบ ว่ามันตรงกับโจทย์ที่ได้รับแล้วหรือเปล่า เพราะงานออกแบบที่มีคนมาจ้าง คงไม่ได้ต้องการให้เรามโนมาจากแรงบันดาลใจภายในหรือภายนอกที่ไหน มันเป็นสิ่งที่ถูกย่อยมาจากวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ หรือการสื่อสารบางอย่าง นอกจากการตั้งใจทำให้มันสวยแล้ว นักออกแบบต้องหมั่นถามไถ่คนที่บรีฟงานให้แน่ใจได้ว่า เขาต้องการอะไรกันแน่ ถ้างานที่ทำมาทั้งหมดดูดี แต่ผิดวัตถุประสงค์คงต้องทบทวนและเริ่มกันใหม่


Nex Digital Marketing เราคือทีมการตลาดออนไลน์ ที่มีความเชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing พร้อมเป็นที่ปรึกษาทางการตลาด วางแผน และดำเนินการจบครบที่เดียว อยากทำการตลาดออนไลน์แต่ไม่รู้ต้องเริ่มต้นอย่างไร ปรึกษาเลย

26 views0 comments
bottom of page