เทคนิคดี ๆ 4 ข้อ ที่ช่วยให้คุณ ปิดการขาย ได้อย่างมืออาชีพ
top of page

เทคนิคดี ๆ 4 ข้อ ที่ช่วยให้คุณ ปิดการขาย ได้อย่างมืออาชีพ



ในปัจจุบันนี้ ทุกกิจการได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ โควิด19 เป็นอย่างมาก ทำให้เจ้าของธุรกิจ หรือเจ้าของกิจการ หันมาเพิ่มองค์ความรู้ทักษะอื่น ๆ เพื่อคอยสร้างยอดขายให้ขยับ ไม่หยุด หรือต้องยกเลิกกิจการไป



ซึ่งวันนี้ เนกซ์ มีองค์ความรู้ สำหรับเจ้าของธุรกิจ หรือ แม่ค้าออนไลน์ ซึ่งทุกคนต่างก็ต้อง หันมาให้ความสำคัญกับ การปิดยอดการขาย เพราะกว่าจะได้ลูกค้าแต่ละรายมานั้น แสนจะยากมาก ๆ ยิ่งสถานการณ์ ในปัจจุบันนี้ เราจึงต้องให้ความสำคัญกับการ ปิดการขายให้มากเข้าไว้


วันนี้ เราจะมาบอกเทคนิคดี ๆ ที่จะทำให้คุณสามารถปิดการขายได้อย่างมืออาชีพ และเป็นเทคนิคที่ ใช้กันมานักต่อนักแล้ว การปิดการขาย ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญ ในการทำธุรกิจ ไม่ว่าธุรกิจของคุณ จะเป็นการขายในรูปแบบทั่ว ๆ ไป หรือ เป็นการขายผ่านทาง ระบบออนไลน์ ก็ตาม สุดท้ายแล้วเราต้องมีวิธีการที่จะทำให้ลูกค้าซื้อ Product หรือ Service ของเรา ซึ่งเราก็มี เทคนิคการขาย ที่จะทำให้การขายง่ายดายยิ่งขึ้น



สำหรับเทคนิคที่เราจะมานำเสนอวันนี้ มีทั้งหมดอยู่ 4 วิธี

ข้อแรก การเข้าหาเพื่อทำการพูดคุยกับผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจ

ทุกครั้งก่อนที่จะเริ่ม ปิดการขาย เราต้องรู้ก่อนว่าคนที่เรากำลังคุยอยู่ด้วยนี้ เป็นคนที่มีอำนาจการตัดสินใจมากน้อยเพียงใด หรือจะสามารถนำไปบอกกล่าว หรือโน้มน้าวผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจให้ได้มากน้อยแค่ไหน เพราะในหลายครั้งที่เราได้ให้ข้อมูลกับคนที่ไม่มีอำนาจตัดสินใจ มักจะจบลงด้วยการที่เราต้องอธิบายซ้ำ ๆ หรือบางทีเค้าก็คิดเผื่อคนตัดสินใจอีกว่า เจ้านายไม่สนใจ อะไรทำนองนี้

ทางที่ดีที่สุดก็คือการคุยกับผู้ที่สามารถตัดสินใจได้ เพราะส่วนมากเค้าจะมีการศึกษา Product หรือ Service ของเราต่อว่า ดีมากน้อยแค่ไหน บริการของเราน่าสนใจหรือเปล่า จะทำให้เขาสนใจสิ่งที่เรากำลังเสนอขายเพิ่มขึ้นได้


ข้อที่ 2 เราต้องชี้ปัญหาลูกค้าให้ได้

เราต้องมีการใช้คำถาม ที่ทำให้ลูกค้าตอบรับอย่างต่อเนื่อง โดยเราพูดคุยในประเด็นที่เค้าไม่อาจปฏิเสธได้มาถาม จะทำให้เค้าเห็นด้วยและคล้อยตามเรา และเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับเค้าไปเรื่อย ๆ เพราะทุกการตอบว่า ใช่ ของเค้า แปลว่า เค้ามีปัญหาเรื่องนี้จริง

เช่น เราต้องการเสนอขาย ทำการตลาดในเชียงใหม่ ลูกค้าของเราจะเป็นการพบกันส่วนตัว หรือผ่านทางการประชุม Zoom การพูดถึงปัญหาของเค้าที่พบเจอ แล้วอาจถามเค้าว่า คุณพี่ว่าจริงมั้ยคะ/ครับ เป็นคำถามปลายปิดที่บังคับให้เค้าตอบว่า จริง อย่างเดียวเท่านั้น จะทำให้ลูกค้าเกิดกระบวนการคิด และคล้อยตามเราในที่สุด


ข้อที่ 3 การที่เราอ้างถึงบุคคลที่สาม

เพื่อสร้างการดึงดูดความสนใจของลูกค้า จนนำไปสู่ขั้นตอนสุดท้ายคือ ปิดการขาย คุณสามารถอ้างถึงบุคคลที่สามได้ เช่น เราต้องการเสนอขายสินค้าตัวหนึ่ง เราก็อาจจะอ้างไปถึง ดาราก็ได้ ที่เค้ามีการใช้สินค้าชนิดนี้อยู่ จะทำให้เค้าตัดสินใจง่ายขึ้น


ข้อที่ 4 หลังจากที่เราเห็นว่าเค้าเริ่มสนใจบริการ/สินค้า ของเราแล้ว อย่าพูดอะไรมากหลังจากยุติการเจรจา

การพูดเวิ่นเว้อไปต่าง ๆ นานา ทั้ง ๆ ที่จบการสนทนาหรือการต่อรองเสร็จไปแล้ว เราควรทำตัวให้ปกติที่สุด เพื่อไม่ให้ลูกค้าดูว่าเรากำลังร้อนรนจนผิดปกติ บางครั้งลูกค้าอาจมองว่าคุณกำลังหลอกลวงหรือเป็นพวกมิจฉาชีพก็ได้



#การตลาดเชียงใหม่ #รับทำการตลาดเชียงใหม่ #เอเจนซี่เชียงใหม่ #การตลาดออนไลน#ที่ปรึกษาการตลาด

#การตลาดออนไลน์เชียงใหม่

14 views0 comments
bottom of page